โรงเรียนหนึ่งในอินเดียสุดล้ำ ให้เด็กจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยขยะพลาสติก

โรงเรียนอักชาร์ ฟอรั่ม ในรัฐอัสสัมของอินเดีย ให้เด็กนักเรียนจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยการนำขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมาให้ทางโรงเรียนอย่างน้อย 25 ชิ้นต่อสัปดาห์ http://winne.ws/n26138

4.1 พัน ผู้เข้าชม
โรงเรียนหนึ่งในอินเดียสุดล้ำ ให้เด็กจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยขยะพลาสติก

โครงการนี้เริ่มขึ้นในเดือน ต.ค. 2561 หลังจากที่ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนรู้ว่ามีการเผาขยะพลาสติกที่บ้านของเด็ก ๆ จึงช่วยลดปัญหาขยะล้นโลก โดยให้นักเรียนเก็บขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งจากบ้านของตัวเอง นำมาให้ทางโรงเรียนอย่างน้อย 25 ชิ้นต่อสัปดาห์ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ดำเนินการเรียนการสอนโดยผสมผสานการศึกษาแบบทั่วไปกับการฝึกอาชีพ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้ครบถ้วน

โรงเรียน อักชาร์ ฟอรั่ม เป็นแนวคิดของคู่รักที่ใช้ชีวิตในรัฐอัสสัม

ปาร์มิตา ชาร์มา ผู้ร่วมก่อตั้ง โรงเรียนอักชาร์ ฟอรั่ม บอกว่า "เราตัดสินใจเก็บพลาสติกจากนักเรียน เพราะว่านั่นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ เราได้ยินนักเรียนบอกว่า พวกเขาเผาพลาสติกเกือบทุกวันในช่วงหน้าหนาว นักเรียนต้องมาอยู่ใกล้ ๆ กองไฟ เพื่อรับความอบอุ่น เราก็เลยทำเป็นข้อบังคับ"

เด็กด้อยโอกาสเหล่านี้จำนวนมาก ต้องเลิกเรียนกลางคัน เพื่อมาหาเงิน แต่โรงเรียนแห่งนี้ หาทางให้พวกเขาหาเงินได้ พร้อมกับได้เรียนไปด้วย พวกเขาจ้างเด็กโตเป็นรายชั่วโมงให้สอนเด็กที่เล็กกว่า

หลักสูตรฝึกอาชีพ ก็มีส่วนช่วยให้เด็ก ๆ มีทักษะในงานด้านต่าง ๆ

ปาร์มิตา กล่าวว่า "เราหวังว่า พวกเขาจะมีทักษะมากพอที่จะยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้ เรากำลังพยายามพัฒนาแบบจำลอง ซึ่งเราเริ่มจากให้การศึกษา ไปจนถึงการจ้างงาน"

ช่วงแรกมีเด็กมาเรียนที่นี่ 20 คน ปัจจุบัน มีนักเรียนกว่า 100 คน เรียนในกระท่อมไม้ไผ่เหล่านี้ ทั้งคู่หวังว่า จะนำแบบจำลองนี้ ไปทำในพื้นที่อื่นทั่วอินเดีย

ขอบคุณที่มา : BBC NEWS ไทย

แชร์