10 มิ.ย. ดาวพฤหัสอยู่ใกล้โลกมากที่สุด

วันที่ 10 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (Opposition) คือ ตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดี เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวพฤหัสบดีอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด http://winne.ws/n26150

1.5 พัน ผู้เข้าชม
10 มิ.ย. ดาวพฤหัสอยู่ใกล้โลกมากที่สุด

     นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า วันที่ 10 มิ.ย. 62  ดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (Opposition) ตรงกับเวลาประเทศไทย ประมาณ 22.21 น. ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ หมายถึง ตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดี เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวพฤหัสบดีอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด 

     หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถสังเกตเห็นดาวพฤหัสบดีได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเเก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง

     ทั้งนี้ สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ตั้งกล้องโทรทรรศน์บริการประชาชนร่วมชม “ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี” วันที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 18:00-22:00 น. เชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมได้ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่

1.เชียงใหม่ จัดขึ้นที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

2.จังหวัดนครราชสีมา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

3.จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

 4.จังหวัดสงขลา ที่ลานชมวิวนางเลือก หาดสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา และพิเศษ

     สำหรับชาวเชียงใหม่พบกับ Special Talk “มหัศจรรย์ดาวพฤหัสบดี” โดย ดร.มติพล ตั้งมติธรรม  ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ พร้อมชมดาวพฤหัสบดีเคล้าเสียงดนตรี ผู้สนใจลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ลุ้นรับของที่ระลึกจำนวนจำกัดได้ที่ https://bit.ly/2QDqbwj

     นอกจากนี้ หน่วยงานเครือข่ายอีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ ที่รับมอบกล้องโทรทรรศน์ในโครงการ “กระจายโอกาส 77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” ได้จัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์และนำกล้องโทรทรรศน์มาบริการประชาชนเช่นกัน ติดตามรายละเอียดและสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.NARIT.or.th


ทีมา : mthai

แชร์