“ชัยนาท” สืบสานประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์

จังหวัดชัยนาท จัดงาน “ประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ และประกวดเทียนพรรษา” ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ http://winne.ws/n26324

3.8 พัน ผู้เข้าชม
“ชัยนาท” สืบสานประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์

       นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า “วัดพระบรมธาตุวรวิหาร” เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท และเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชัยนาทมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ภายในวัดมีสถาปัตยกรรม ศิลปะสมัยอยุธยาที่สำคัญมากมาย อาทิ วิหารโบราณ แผ่นศิลาจารึก พระอุโบสถเก่าแก่ที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ พุทธลักษณะเฉพาะแบบสรรคบุรี และ “พระบรมธาตุเจดีย์” สถาปัตยกรรมอู่ทอง ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท โดยเมื่อถึงวันเข้าพรรษา (แรม 1 ค่ำ เดือน 8) ของทุกปี จะมีการจัดงานประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ และมีประชาชนจำนวนมากจากพากันหลั่งไหลเดินทางมากราบนมัสการ พร้อมเที่ยวชมงานวัดอย่างไม่ขาดสาย

“ชัยนาท” สืบสานประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์

         สำหรับในปีนี้ จังหวัดชัยนาท จึงร่วมกับ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร นำโดย พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท และเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร, ททท.สำนักงานลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดงาน “ประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ และประกวดเทียนพรรษา” ประจำปี 2562 ขึ้นในวันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2562 ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท 

       โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท ทั้งนี้ ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนแห่อัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์, พิธีห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์, การประกวด และตกแต่งเทียนพรรษา,การแสดงรำรำมะนา และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เป็นต้น

      นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงาน อาทิ ตลาดเจ้าพระยาแลนด์, นมัสการหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยนาท ณ วัดธรรมามูลวรวิหาร, นมัสการหลวงปู่ศุข อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ที่ชาวชัยนาทให้ความเคารพศรัทธา ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า และเที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์นก ซึ่งมีกรงนกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมช้อปปิ้งสินค้า OTOP ณ สวนนกชัยนาท เป็นต้น

“ชัยนาท” สืบสานประเพณีอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์

 อ่านต่อที่ https://www.banmuang.co.th

แชร์