‘แคนาดา’ ถอนตัวไม่ส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิก หากไม่เลื่อนวันจัดงาน

“เราตระหนักถึงความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นในการเลื่อนวันจัดงาน แต่ไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาและประชาคมโลก” http://winne.ws/n26977

812 ผู้เข้าชม
‘แคนาดา’ ถอนตัวไม่ส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิก หากไม่เลื่อนวันจัดงาน

          ‘แคนาดา’ ถอนตัวไม่ส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิก หากไม่เลื่อนวันจัดงาน


          เมื่อคืนวันอาทิตย์ (22 มี.ค.) แคนาดาประกาศว่าจะไม่ส่งนักกีฬาทีมชาติของตนไปเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ปี 2020 สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

           แถลงการณ์ระบุว่าคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศแคนาดา (COC) มีมติไม่ส่งนักกีฬาไปยังโตเกียว นอกเสียจากว่าการแข่งขันที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค. นั้น จะถูกเลื่อนออกไป 1 ปี

           “คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดาและคณะกรรมการพาราลิมปิกแคนาดา (CPC) ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมาธิการนักกีฬา (Athletes’ Commissions) องค์การกีฬาแห่งชาติ (National Sports Organizations) และรัฐบาลแคนาดา ตัดสินใจอย่างยากลำบากที่จะไม่ส่งทัพนักกีฬาทีมชาติแคนาดาไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน ปี 2020” แถลงการณ์ระบุ

‘แคนาดา’ ถอนตัวไม่ส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิก หากไม่เลื่อนวันจัดงาน

          “คณะกรรมการทั้งสองขอเรียกร้องอย่างเร่งด่วนต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นเวลา 1 ปี เราพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการช่วยบริหารจัดการความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นจากการเลื่อนการแข่งขัน”

          “เราตระหนักถึงความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นในการเลื่อนวันจัดงาน แต่ไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาและประชาคมโลก” แถลงการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อการตอบสนองของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลต่อสถานการณ์การระบาดใหญ่ทั่วโลกของโรคโควิด-19

          โทมัส บาค (Thomas Bach) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล แถลงก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ (22 มี.ค.) ว่าคณะกรรมการฯ จะกำหนดเส้นตายในอีก 4 สัปดาห์เพื่อตัดสินชะตาของการแข่งขัน พร้อมระบุว่าคณะกรรมการฯ กำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการเลื่อนการแข่งขันด้วย

          การแถลงครั้งนี้ของบาคเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการฯ ยอมพิจารณาทางเลือกอื่น นอกเหนือจากการเดินหน้าจัดการแข่งขันตามกำหนด

(แฟ้มภาพซินหัว)


ติดตามข่าวน่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่นี่  :  www.xinhuathai.com

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพ  :  China Xinhua News

แชร์