คุณหมอแนะนำ 12 วิธี “รับฟัง-สอน-เข้าใจ” ลูกที่มีความเห็นต่างทางการเมือง

คุณหมอแนะนำ 12 วิธี “รับฟัง-สอน-เข้าใจ” ให้ผู้ใหญ่ผู้ปกครอง รับฟัง-สร้างพื้นที่ปลอดภัย-พลังใจ ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ http://winne.ws/n27340

1.8 พัน ผู้เข้าชม

       คุณหมอแนะนำ 12 วิธี “รับฟัง-สอน-เข้าใจ” ลูกที่มีความเห็นต่างทางการเมือง


       พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ "หมอโอ๋" กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” ให้คำแนะนำ กรณี กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตย เพื่อให้ผู้ใหญ่ผู้ปกครอง รับฟัง-สร้างพื้นที่ปลอดภัย-พลังใจ ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่

คุณหมอแนะนำ 12 วิธี “รับฟัง-สอน-เข้าใจ” ลูกที่มีความเห็นต่างทางการเมือง

       ให้ดีใจที่ลูกมองว่า "การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน" ประเทศจะไม่พัฒนาด้วยวัยรุ่นที่มองแต่ปัญหาของตัวเอง

       จงเชื่อมั่นว่าวัยรุ่นที่ "ตั้งคำถาม" นำมาซึ่งความงอกงามเสมอ

       หลีกเลี่ยงการใช้คำพูดตัดสิน ดูถูก บั่นทอนคุณค่า "โง่" "อุตส่าห์เรียนสูง" "ให้เค้าจูงจมูก" เพราะนั่นไม่ได้ทำให้เกิดการสื่อสารที่สร้างสันติ

       "รับฟัง" แบบเปิดใจไม่รีบตัดสิน ลูกรู้สึกอะไร อึดอัดอะไร มีความต้องการอะไร ให้คุณค่ากับอะไร ทำไมถึงคิดหรือเชื่อสิ่งนั้น ฟัง... ด้วยความต้องการที่จะเข้าใจ ไม่ใช่ฟังเพื่อสั่งสอน

       เคารพการให้ "คุณค่า" ในสิ่งที่แตกต่าง (สมัยพ่อแม่อาจให้คุณค่าเรื่องการไม่ตั้งคำถามกับคนที่เคารพหรือมีอำนาจ เด็กสมัยนี้ให้คุณค่ากับสิทธิความเป็นมนุษย์ ความยุติธรรมและความเท่าเทียม)

       ตั้งคำถามกับสิ่งที่ลูกให้คุณค่า (เราอาจพบว่านั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะมันคือสิทธิขั้นพื้นฐาน) บอกลูกได้ ถึงสิ่งที่เราให้คุณค่า และที่มาของความเชื่อนั้น

       อย่ารีบปักใจว่าลูกโง่ เด็กสมัยนี้โตมากับความรู้มหาศาล ให้สงสัยความไม่รู้ของตัวเองอยู่ด้วยเสมอ

       สอนลูกตั้งคำถาม กับสิ่งที่ลูกเชื่อหรือถูกบอกมา อันไหนจริง อันไหนใช่ เพราะอะไรถึงเชื่อสิ่งนั้น ช่วยลูกฝึกการวิเคราะห์แยกแยะ

       การที่วัยรุ่นลงมือลงแรงเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่เชื่อมั่น นั่นคือพลังงานของวัยหนุ่มสาว ที่เราควรรักษาไว้


สอนลูกเรื่อง การเรียกร้องสิทธิ ไม่ควรกระทำโดยการละเมิดสิทธิของผู้อื่น

       สอนลูก(และตัวเอง) ว่าการใช้ hate speech สร้างความเกลียดชัง หรือการสร้างภาพเลวร้ายให้ตัวบุคคล อาจไม่นำไปสู่การสร้างความเข้าใจในสิ่งที่ตนต้องการ

       อธิบายลูกว่าความรักความศรัทธาของคนหลายคน อาจไม่ต้องมีเหตุผล แต่เป็นเรื่องที่เราควรให้คุณค่า อย่าทำลายหรือดูถูกความศรัทธาของผู้อื่น



ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพ  :  เพจ สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์