แพทย์ตอบชัด "ฟ้าทะลายโจร" ใช้ป้องกันโควิด-19 แทนวัคซีนไม่ได้

แพทย์ตอบข้อสงสัย "ฟ้าทะลายโจร" ใช้ป้องกันโควิด-19 แทนวัคซีนไม่ได้ แต่จากการทดลองในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย พบว่ามีผลลัพธ์ดี ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง http://winne.ws/n27928

1.6 พัน ผู้เข้าชม
แพทย์ตอบชัด "ฟ้าทะลายโจร" ใช้ป้องกันโควิด-19 แทนวัคซีนไม่ได้

        วันที่ 20 เมษายน 2564 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงประสิทธิภาพของฟ้าทะลายโจรในการป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า สารแอนโดรกราโฟไลด์ ในฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ในการต้านไวรัสในหลอดทดลอง แต่เมื่อไปอยู่ในเซลล์ของร่างกายแล้ว ปรากฏว่าเชื้อไวรัสสามารถทะลุทะลวงเข้าไปในเซลล์ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ได้ ดังนั้น ฟ้าทะลายโจรจึงไม่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ เมื่อไม่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงมีความสำคัญมาก

แพทย์ตอบชัด "ฟ้าทะลายโจร" ใช้ป้องกันโควิด-19 แทนวัคซีนไม่ได้

       แต่ในแง่มุมของการรักษา ฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าไวรัสและแบคทีเรียบางตัวในหลอดทอลองได้ นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรยังเป็นยาลดไข้ที่ดี และที่หลายคนได้ยินมาว่า เชื้อโควิด-19 ไม่น่ากลัวเท่ากับการอักเสบที่ตามมา ซึ่งในฟ้าทะลายโจรช่วยลดการอักเสบ

       จากการทดลองในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 304 ราย ซึ่งเริ่มจากผู้ป่วยที่มีอาการน้อย ไม่มีอาการปอดบวม ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจร ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ในขนาด 180 มล. ต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน พบว่าทุกรายอาการดีขึ้น ไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่อาจจะมีอาการเล็กน้อย เช่น วิงเวียน ถ่ายเหลว ดังนั้นจึงคิดว่าฟ้าทะลายโจรมีโอกาสเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อย

       สำหรับข้อห้ามในการใช้ฟ้าทะลายโจร ผู้ที่ควรระวังได้แก่ ผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคตับ โรคไต ที่สำคัญคือไม่แนะนำให้ใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต.

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/local/2073190

แชร์