อุณหภูมิทะเลไทยแดะ 38 องศา ระอุเทียบ 'ออนเซ็น' ฮอกไกโด

แม้ว่ากระแส “รักษ์โลก” จะแผ่ขยายและสร้างความตระหนักให้ผู้คนแทบจะทุกวงการ แต่ก็ยังไม่มากพอ เพราะเป็นที่ทราบกันว่าโนวโน้มอุณหภูมิโลกยังคงสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องช่วยกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ http://winne.ws/n28451

2.1 พัน ผู้เข้าชม
อุณหภูมิทะเลไทยแดะ 38 องศา ระอุเทียบ 'ออนเซ็น' ฮอกไกโด

       หายนะของท้องทะเลไทยเมื่ออุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส! ถึงเวลางดกิจกรรมปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยทำให้อุณหภูมิโลกสูงเกิน 1.5 องศาฯ ถ้าไม่หยุดทำร้ายโลกตั้งแต่วันนี้ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะยิ่งหนักหน่วงรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

       ชิน - ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ช่างภาพสารคดีด้านสิ่งแวดล้อม ที่ทำงานด้านนี้มานานกว่า 14 ปี เป็นหนึ่งในผู้สังเกตการณ์ ‘ท้องทะเลไทย’ เขาพบว่า ทะเลในวัยเด็กเทียบกับทุกวันนี้กลับไม่เหมือนเดิม เพราะนอกจาก Climate Change จะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกแล้วยังส่งผลกระทบต่อโลกใต้น้ำอีกด้วย

       ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนกระแสน้ำในมหาสมุทรที่ผิดเพี้ยนแปรปรวนอย่างมากจนกระทบต่อระบบนิเวศใต้ทะเล รวมถึงภาวะน้ำทะเลกลายสภาพเป็นกรดที่กัดกร่อนปะการังจนเกิดเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ และทำให้สัตว์เปลือกแข็งต่าง ๆ ไม่สามารถสร้างกระดองได้ซึ่งทำให้สัตว์ทะเลตายเพิ่มมากขึ้น

       โลกร้อนจึงไม่ใช่ปัญหาเล็ก ๆ ที่จะมัวรอช้าโดยไม่ทำอะไรได้อีกแล้ว ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

      นักวิทยาศาสตร์ ทางทะเลชั้นแนวหน้าของไทย ให้ข้อมูลว่า ทุกวันนี้โลกของเราปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ปริมาณมากถึง 40 กิกะตัน หรือ 40,000 ล้านตันต่อปี ส่งผลให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น 1.1 - 1.2 องศาเซียลเซียส เมื่อเทียบกับเมื่อร้อยกว่าปีก่อน และกำลังจะสูงขึ้นอีก 1.5 องศาเซียลเซียส อย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

       ดร.ธรณ์บอกว่า ในเวลาอีก 30 ปีข้างหน้าปัญหาภาวะโลกร้อนจะหนักหนากว่านี้ มนุษย์ทั่วโลกจะเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมฉับพลัน ภัยแล้ง คลื่นความร้อนสูงฉับพลัน จนเกิดการสูญเสียชีวิตของคนมากมาย โดยเฉพาะปัญหา Marine Heat Wave หรือคลื่นความร้อนในทะเลที่มาพร้อมกับภาวะโลกร้อนจะทำให้น้ำทะเลร้อนขึ้นจนเกิดความแปรปรวนขั้นสูง และสร้างความเสียหายมหาศาล

       อย่างไรก็ดี แม้ว่ากระแส “รักษ์โลก” จะแผ่ขยายและสร้างความตระหนักให้ผู้คนแทบจะทุกวงการ แต่ก็ยังไม่มากพอ เพราะเป็นที่ทราบกันว่าโนวโน้มอุณหภูมิโลกยังคงสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องช่วยกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ทั้งในระดับปัจเจก ครัวเรือน ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม

ที่มา https://www.facebook.com/1495974420718466/posts/2986495694999657/

แชร์