จดจำยาก ต้องอ่าน! 4 เทคนิค จดจำแม่นยำ เมื่อต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

การเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน โดยเฉพาะการจดจำข้อมูลใหม่ ๆ ที่เพิ่งได้รับมา ซึ่งมีไม่น้อยที่มักจะรู้สึกว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ จนเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากเรียนรู้สิ่งนั้น ๆ http://winne.ws/n28569

1.6 พัน ผู้เข้าชม
จดจำยาก ต้องอ่าน! 4 เทคนิค จดจำแม่นยำ เมื่อต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

      การเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน โดยเฉพาะการจดจำข้อมูลใหม่ ๆ ที่เพิ่งได้รับมา ซึ่งมีไม่น้อยที่มักจะรู้สึกว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ จนเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากเรียนรู้สิ่งนั้น ๆ

     แถมบางคนอาจจะไปโทษด้วยว่าเป็นเพราะอายุมากขึ้น ความจำจึงไม่ดีเหมือนตอนวัยรุ่น ซึ่งถ้าปล่อยให้ความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ก็อาจจะเสียโอกาสดี ๆ ในการพัฒนาตนเองได้

       วันนี้ "เชียงใหม่นิวส์" มีเทคนิคดี ๆ จากเว็บไซต์ "Tonkit360" มาฝากเพื่อน ๆ กัน

   1. ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปซ้ำ ๆ

      ไม่ว่าจะเรียนรู้ในเรื่องใด ถ้าได้ฝึกฝนและทำสิ่งนั้นซ้ำ ๆ ก็จะทำให้เราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งถ้าได้ทบทวนสิ่งนั้นซ้ำ ๆ โดยมีการเว้นระยะห่าง (Space Repetition) ก็ยิ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจดจำเรื่องที่เราเรียนรู้ได้มากขึ้น

  2. ให้เวลาได้ไตร่ตรองสิ่งที่ได้เรียนรู้ไป

      เมื่อเราเติมความรู้ให้กับสมองไปแล้ว ก็ต้องมีเวลาในการไตร่ตรองสิ่งใหม่ ๆ ที่ได้เรียนรู้ไปด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้ดีขึ้น ซึ่งจากการวิจัยโดยศาสตราจารย์ Francesca Gino และเพื่อนร่วมงานที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด พบว่าพนักงานที่ได้ใช้เวลาในการไตร่ตรองบทเรียนที่ได้เรียนไปก่อนเข้านอนสัก 15 นาที จะมีการจดจำที่ดีกว่าหากเทียบกับคนอื่น ๆ เมื่อกลับมาทดสอบความจำในอีก 10 วันถัดมา

    3. ฝึกอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้ไป

      หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เราจดจำเรื่องที่เรียนรู้ไปได้อย่างขึ้นใจมากขึ้น ก็คือการอธิบายสิ่งเหล่านั้นให้คนอื่นฟัง เหมือนที่ Richard Feynman นักฟิสิกส์เจ้าของรางวัลโนเบล บอกไว้ว่า “ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายสิ่งใดให้เข้าใจด้วยคำง่าย ๆ ได้ ก็แสดงว่าตัวคุณยังไม่เข้าใจในเรื่องนั้น”

    4. ถ่ายทอดในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไป

      นอกจากฝึกอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าเราเข้าใจสิ่งนั้นจริงหรือไม่ ยังมีเทคนิคที่เรียกว่า Transfer of Learning หรือการถ่ายทอดการเรียนรู้

      ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรากำลังเรียนภาษาอังกฤษอยู่ แต่ขณะเดียวกันก็อยากจะทำอาหารให้เก่งขึ้นด้วย วิธีการที่จะนำเทคนิค Transfer of Learning มาใช้ ก็คือการเข้าคอร์สเรียนการทำอาหารที่สอนโดยเชฟต่างชาติ ซึ่งจะทำให้เราเกิดความเข้าใจในการใช้ภาษามากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้เรารู้วิธีการทำอาหารที่เพิ่มเติมขึ้นด้วย

ที่มา www.chiangmainews.co.th

แชร์