แห่งเดียวในไทย ซากุระขาว อ่างขาง ออกดอกมากสุดรอบ 6 ปี

มีต้นซากุระป่าสีชมพูแดง ออกสลับกันแต่มีจำนวนน้อยกว่าสีขาว เป็นที่ฮือฮากันในกลุ่มนักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจะมีมากในวันหยุดนี้เสาร์-อาทิตย์ ในแปลงนี้จะได้ชมซากุระป่า http://winne.ws/n28604

1.6 พัน ผู้เข้าชม
แห่งเดียวในไทย ซากุระขาว อ่างขาง ออกดอกมากสุดรอบ 6 ปี

      นักท่องเที่ยวแห่ชมดอกซากุระป่าสีขาว ที่ออกดอกมากที่สุดในปีนี้ ที่แปลงทดลองการเกษตรอินทรีย์ที่แปลงชา 2000 เส้นทางที่ไปบ้านนอแล ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทางเจ้าหน้าที่เกษตรหลวงอ่างขาง ได้เพาะพันธ์ขึ้นมาแล้ว นำไปปลูกยังสองข้างทางเข้าแปลงชา 2000 ที่ปลูกมามากกว่า 6 ปี แต่มาออกดอกในปีนี้ ออกมากสุดที่เคยเห็นมา

        และมีต้นซากุระป่าสีชมพูแดง ออกสลับกันแต่มีจำนวนน้อยกว่าสีขาว เป็นที่ฮือฮากันในกลุ่มนักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจะมีมากในวันหยุดนี้เสาร์-อาทิตย์ ในแปลงนี้จะได้ชมซากุระป่า หรือนางพญาเสือโคร่งทั้งต้นตัวผู้และต้นตัวเมีย ต้นตัวผู้จะมีสีชมพูแดง ส่วนต้นตัวเมียจะมีดอกสีขาวสดใส สังเกตได้ง่ายๆ ส่วนที่แปลงสตรอเบอร์รี นั้นก็ได้ออกผลบ้างแล้วแต่ไม่มากเท่าปีก่อนๆ 

      เพราะอากาศเย็นในช่วงสั้นๆ จึงจะออกผลมากในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทุกๆ ปี นักท่องเที่ยวพอจะหาซื้อรับประทานได้ในราคาที่ไม่แพงเหมือนหลายปีก่อนที่ต้องแย่งกันซื้อ จึงได้ราคาแพงเพราะนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวมากจริงๆ เพราะมีบ้านพักบริการ ส่วนในช่วงนี้ไม่มีบ้านพักนักท่องเที่ยวหายไปมากว่า 90% ที่เหลือจะเป็นนักท่องเที่ยววัยรุ่นหรือคนมีอายุไม่มากที่สามารถนอนเต้นท์ได้เท่านั้นที่มาพัก ที่ทางอุทยานผ้าห่มปกจัดบริการสถานที่ให้

       ส่วนในแปลงทดลองปลูกพืชเมืองหนาว ในสถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขางนั้นดอกซากุระญี่ปุ่นแท้กำลังออกดอก แต่ไม่พร้อมกันเพราะอากาศเย็นไม่สม่ำ เสมอ แปลงทางเข้าออกก็ออกดอกประมาณ 70% แปลงบ้านพักรับรองออก ดอก 90% แปลงหลังสโมสรอ่างขาง ออกดอก 95% แปลงไม้ผลเมืองหนาวก็กำลังออกประมาณ 50% ซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถขึ้นมาชมได้ในช่วงนี้ และอาจจะยาวถึงต้นเดือนมีนาคม เพราะทั้งต้นซากุระญี่ปุ่น และนางพญาเสือโคร่ง ยังมีจำนวนต้นอีกหลายร้อยต้นที่กำลังผลัดใบทิ้ง และจะออกดอกในช่วงวันต่อๆ ไป

       จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า ในปีนี้มีฝนตกมาหลายครั้งในช่วงที่ผลัดใบ พอออกดอกก็เป็นใบเร็วกว่าปกติ บางต้นยังไม่ทันผลัดใบจึงออกช้า และในแปลงดอก 80 นั้น ก็ยังมีดอกไม้ประดับหลายชนิดปลูก เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาชมและถ่ายภาพ โดยเฉพาะยังสวยงามอยู่ ส่วนที่พักกางเต้นท์ในช่วงนี้ มีพื้นที่ให้กางมาก และยังมีเต้นท์บริการของอุทยานฯ และมีโดมใหม่ที่ตั้งไว้เพื่อบริการให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 3 หลัง ส่วนเต้นท์บริการมีหลาย 100 หลัง ใครจะขึ้นมาก็มีสิ่งบริการให้อาหารการกิน ก็มีร้านค้ามาคอยบริการอยู่หลายร้าน

ที่มา www.chiangmainews.co.th

แชร์