สุดเจ๋ง สาธิตมอดินแดงคว้าเหรียญทอง ผลงานรถตัดหญ้าพ่นสารทางชีวภาพ

การแข่งขันนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 ใน “วันนักประดิษฐ์” ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” ซึ่งจัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม http://winne.ws/n28746

1.2 พัน ผู้เข้าชม
สุดเจ๋ง สาธิตมอดินแดงคว้าเหรียญทอง ผลงานรถตัดหญ้าพ่นสารทางชีวภาพ

นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ประกอบด้วย น.ส.กมลนันท์ วงศ์พรมบุตร นายคุณากร ตั้งตระกูล น.ส.ญาณภา สิงห์คราม นายวงศ์รวี ศรีไชยโย และ นายปวริศ กองเงินนอก คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มการเกษตร ได้รับเหรียญรางวัล โกลด์ เงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณ จากผลงาน “รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผอ.สำนักการวิจัยแห่งชาติ ประธานในพิธี และมอบรางวัล

ผลงาน “รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ” โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” (พัฒนาการทำงานเป็นแบบอัตโนมัติ Autopilot ที่ผนวกกับ GPS Navigation System Control) ช่วยลดระยะเวลาในการกำจัดวัชพืชและฉีดพ่นสารชีวภาพหรือปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดค่าแรงงานคน ในการดูแลบำรุงสวนทุเรียน

ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์นี้ เป็นผลงานการวิจัย ออกแบบและพัฒนาลงสู่ชุมชน โดยกลุ่มนักเรียนที่มีความสนใจทางด้านการออกแบบเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์และงานช่างอิเล็กทรอนิกส์ ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ร่วมกับคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษา ประกอบด้วย อาจารย์ไชยเดช แก้วสง่า อาจารย์กุลธิดา ทองนำ อาจารย์อรงกรต ปีกลม และอาจารย์ศิริชัย ตั้งตระกูล

ที่มาและความสำคัญของปัญหาในการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ สืบเนื่องจากปัจจุบันการปลูกทุเรียนในเขตพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ของดินจากเทือกเขาพนมดงรัก ทำให้ได้ทุเรียนที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับทุเรียนในเขตภาคตะวันออก และยังเป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อรู้จักกันในนาม “ทุเรียนภูเขาไฟ” จากความนิยมในการรับประทานทุเรียนภูเขาไฟของประชาชนในประเทศไทย ทำให้เกษตรกรในพื้นที่บริเวณรอบๆ เทือกเขาพนมดงรัก หันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้น โดยเฉพาะชาวบ้านในหมู่บ้านซำตารมย์ ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แต่ปัญหาแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียน คือ เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียน ที่ทำลายเฉพาะใบอ่อนทุเรียนที่ยังไม่โตเต็มที่ ทำให้ต้นทุเรียนได้ผลผลิตน้อย นอกจากนี้พื้นที่ในการปลูกทุเรียนจะต้องใช้พื้นที่ในการปลูกที่มีขนาดใหญ่ จากเหตุผลข้างต้น คณะผู้ประดิษฐ์คิดค้นจึงได้เกิดแนวคิดที่จะแก้ไขการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนในพื้นที่ที่มีขนาดกว้าง โดยดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าที่พบทั่วไป ให้มีความเหมาะสมกับเกษตรกรทั้งด้านต้นทุนและการบำรุงรักษา ใช้งานได้กับพื้นที่ขนาดใหญ่ ด้วยการพัฒนาเป็นรถตัดหญ้าที่ควบคุมด้วยรีโมตวิทยุผ่านการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ

อ่านข่าวเพิ่มที่ ข่าวสด

สุดเจ๋ง สาธิตมอดินแดงคว้าเหรียญทอง ผลงานรถตัดหญ้าพ่นสารทางชีวภาพ
แชร์