WHO เตรียมส่งชุดตรวจฝีดาษลิงให้แอฟริกา อังกฤษติดสะสมเกิน 500 คน

องค์การอนามัยโลกเตรียมส่งชุดตรวจโรคฝีดาษลิงให้ทวีปแอฟริกา ซึ่งพบผู้ป่วยสะสมเกือบ 1,600 คนแล้วในปีนี้ ส่วนสหราชอาณาจักรยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 500 คนแล้ว http://winne.ws/n28949

716 ผู้เข้าชม
WHO เตรียมส่งชุดตรวจฝีดาษลิงให้แอฟริกา อังกฤษติดสะสมเกิน 500 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่าองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ประกาศแผนจัดหาชุดตรวจโรคฝีดาษลิง แล้วเร่งส่งมอบให้แก่รัฐบาลในแอฟริกา ซึ่งเป็นทวีปเดียวบนโลกในปัจจุบัน ที่ถือว่าฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น โดยเฉพาะใน 11 ประเทศ รวมถึง ไนจีเรีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) กานา และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ( ซีเออาร์ )

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอยืนยันว่า การจัดการฉีดวัคซีนโรคฝีดาษลิงเป็นวงกว้าง เหมือนโรคโควิด-19 “ยังไม่จำเป็น” ไม่ว่าในภูมิภาคแห่งใดก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนยับยั้งโรคนี้ได้โดยตรง แม้วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ มีประสิทธิภาพประมาณ 85% ก็ตาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของดับเบิลยูเอชโอเกิดขึ้น หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา รายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้มีการยืนยันผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในทวีปแอฟริกาสะสมอย่างน้อย 1,597 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 66 ราย

อ่านข่าวเพิ่มที่ เดลินิวส์

แชร์