ห่วงสูงวัยลื่นล้ม เช็ก 4 จุดเสี่ยงภายในบ้าน

กรมอนามัย ห่วงสูงวัยลื่นล้ม เสี่ยงอันตราย แนะ!! เช็ก 4 จุดภายในบ้าน http://winne.ws/n29082

5.9 พัน ผู้เข้าชม
ห่วงสูงวัยลื่นล้ม  เช็ก 4 จุดเสี่ยงภายในบ้าน

     กรมอนามัย ห่วงสูงวัยลื่นล้ม เสี่ยงอันตราย แนะ!! เช็ก 4 จุดภายในบ้าน


      นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การหกล้มเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้สูงอายุ ส่งผลให้ผู้สูงอายุบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต กรมอนามัย ขอให้ครอบครัวที่มีผู้อายุอยู่ภายในบ้านควรจัดการสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้สูงอายุให้สะอาดปลอดภัยได้ และเอื้อต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน 

รวมทั้งตรวจสอบ4 จุดสำคัญภายในบ้าน คือ

     1. พื้นบ้าน พื้นบ้านที่ลื่น ด้วยสาเหตุเพราะเปียกน้ำ หรือพื้นมันวาว เป็นอุบัติเหตุส่วนใหญ่ของผู้สูงอายุ ควรเลือกพื้นกระเบื้องเรียบ ที่ไม่ลื่น ไม่มันวาว มีความหนืด


     2. พื้นห้องครัว ห้องครัวเป็นบริเวณบ้านที่ผู้สูงอายุจะเข้าไปบ่อย ควรหมั่นทำความสะอาดคราบมันบริเวณพื้นกระเบื้องให้สะอาด ที่สำคัญควรเก็บของมีคมให้อยู่ในที่ปลอดภัย


     3. บันได หากห้องนอนของผู้สูงอายุอยู่ชั้น 2 หรือต้องเดินขึ้นลงบันไดอยู่ตลอดเวลา บันไดควรติดยางกันลื่นที่ขอบบันไดเพื่อกันลื่น ปิดมุมแหลมคมๆ ของบันได มีราวจับบันไดทุกขั้น เพิ่มแสงสว่างบริเวณบันไดหรือพื้นที่ต่างระดับให้มองเห็นได้ชัด


     4. ห้องน้ำ ควรเลือกพื้นกระเบื้องที่ไม่ลื่น หรือแบ่งโซนห้องน้ำเป็น 2 โซน คือโซนเปียกและโซนแห้ง โดยทำพื้นที่เรียบเสมอกัน ไม่มีพื้นต่างระดับ ประตูห้องน้ำควรเป็นแบบเลื่อนง่ายต่อการเปิด - ปิด และควรติดราวจับเอาไว้ในห้องน้ำเพื่อให้ผู้สูงอายุเอาไว้พยุงเดินจะได้ไม่เกิดการลื่นล้ม


ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว   :   สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์