คนพะเยา ปลูก "ฟักทองเมี่ยน" ฟักทองยักษ์ เป็นรายได้เสริม ขนาดมหึมาหนัก 10-12 กก.

เทคนิคการปลูกฟักทองให้ลูกใหญ่ มหึมา ต้องดูแลฟักทองให้ได้ต้นละ 2-3 ลูกเท่านั้น แล้วจะได้ฟักทองเนื้อหนา เหนียว แน่น ผิวสวย http://winne.ws/n371

1.8 พัน ผู้เข้าชม
คนพะเยา ปลูก "ฟักทองเมี่ยน" ฟักทองยักษ์ เป็นรายได้เสริม ขนาดมหึมาหนัก 10-12 กก.

ฟักทองเป็นพืชที่ต้นเล็กเป็นเถา แต่มีลูกใหญ่ ปลูกง่าย ๆ ไม่ต้องใช้การดูแลมาก มีประโยชน์มากมายหลายอย่างแม้กระทั่งเม็ด ยอดฟักทอง ต้นอ่อนฟักทองลูกฟักทองก็เป็นอาหารบำรุงร่างกายอย่างดี  ปัจจุบันฟักทองเป็นที่นิยมในการนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากทำได้ทั้งอาหารหวานคาว สีสวยงามน่ารับประทาน 

นำนายกิตติ กิตติ์วรกุล อดีตผู้ใหญ่บ้านน้ำยวนพัฒนา หมู่ 19 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เปิดเผยว่า ตนและครอบครัวทำสวนข้าวโพดทุกปี ซึ่งภรรยาจะนำเมล็ดพันธุ์ฟักทองของเมี่ยนไปปลูกแทรกในสวนข้าวโพดด้วย ระหว่างที่ดูแลข้าวโพดต้นฟักทองก็จะได้รับการดูแลไปด้วย โดยสูบน้ำจากน้ำยวนขึ้นมารดน้ำสม่ำเสมอ ฟักทองหนึ่งต้นแต่ละเครือจะให้มีเหลือออกดอกเพื่อเป็นลูกฟังทองประมาณ 2-3 ลูกเท่านั้น ไม่ให้มีจำนวนมาก เนื่องจากหากมีลูกฟักทองมากจะได้ขนาดลูกฟักทองเล็กและขายไม่ได้ราคา วิธีการปลูกและดูแลฟักทองดังกล่าว ทำให้ครอบครัวของตนได้ฟักทองขนาดใหญ่มากลูกหนึ่งมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 10 กก. บางลูกหนักถึง 12-13 กก.ทำให้มีรายได้เสริมจากการขายฟักทองอย่างง่าย ๆ ปีละ10,000-20,000 บาทรองจากอาชีพหลักคือการปลูกข้าวโพด นับว่าเป็นรายได้ที่ดี ฟักทองมีหลายพันธุ์ แต่พันธุ์เมี่ยนจะมีเนื้อแน่น เหนียว สีเหลืองนวล มีรอยหยักใหญ่ไม่ขรุขระเหมือนผิวคางคก  

cr.ข้อมูลและภาพจากข่าวสดออนไลน์ 15 มีนาคม 2559

แชร์