ซูดานใต้เผชิญ 'สงครามกลางเมืองรอบสอง'

รัฐบาล ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหะสถาน ท่ามกลางรายงานการสู้รบระลอกใหม่ระหว่างกองทัพรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีซัลวา คิอีร์ กับกองกำลังของรองประธานาธิบดีรีค มาชาร์ http://winne.ws/n5198

2.1 พัน ผู้เข้าชม
ซูดานใต้เผชิญ 'สงครามกลางเมืองรอบสอง'

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจูบา ประเทศซูดานใต้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่านายไมเคิล มาคูอี รมว.กระทรวงสารสนเทศของซูดานใต้ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันกรุงจูบาซึ่งเป็นเมืองหลวงยังคงอยู่ภายใต้ "การควบคุม" ของรัฐบาล แต่ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหะสถาน ท่ามกลางรายงานการสู้รบระลอกใหม่ระหว่างกองทัพรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีซัลวา คิอีร์ กับกองกำลังของรองประธานาธิบดีรีค มาชาร์ 

ซูดานใต้เผชิญ 'สงครามกลางเมืองรอบสอง'

          แม้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับความสูญเสียจากการสู้รบครั้งใหม่ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าอาจสูงกว่า 270 ศพ  ขณะที่การสู้รบรอบแรกระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 150 ศพ ด้านโฆษกของมาชาร์กล่าวว่าซูดานใต้ "เข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองอีกครั้ง" และประณามรัฐบาลว่า "ไม่จริงจัง" กับข้อตกลงสันติภาพที่ลงนามร่วมกันไว้เมื่อปี 2558 และทหารของมาชาร์กำลังปิดล้อมกรุงจูบาจากรอบทิศทาง แต่รองผู้นำซูดานใต้ยังไม่ออกมาแสดงท่าทีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับคิอีร์ ซึ่งเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพเพื่อยุติสงครามกลางเมืองอันยาวนาน 2 ปีตั้งแต่ปี 2556

ซูดานใต้เผชิญ 'สงครามกลางเมืองรอบสอง'

          ด้านสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เผยแพร่แถลงการณ์ของนายบัน คี-มูน เลขาธิการ แสดงความตกตะลึงอย่างหนักต่อการที่ซูดานใต้กลับคืนสู่สภาวะเลวร้ายอีกครั้ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้คิอีร์และมาชาร์ใช้อำนาจตามกฎหมายเร่งคลี่คลายสถานการณ์รุนแรงโดยเร็วที่สุด อีกทั้งขอให้บรรดาประเทศเพื่อนบ้านของซูดานใต้ร่วมกันหาทางบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ ซึ่งเคนยาและซูดานออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบและหลายประเทศในแอฟริกามีกำหนดเข้าร่วมประชุมวาระฉุกเฉินที่กรุงไนโรบีในวันนี้ เช่นเดียวกับยูเอ็นเอสซีที่หารือฉุกเฉินด้วย

ซูดานใต้เผชิญ 'สงครามกลางเมืองรอบสอง'

          ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซูดานใต้อดกลั้นและยุติการสู้รบทันที อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์รุนแรงที่ยังคงดำเนินอยู่ รัฐบาลวอชิงตันมีคำสั่งอพยพเจ้าหน้าที่บางส่วนออกจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงจูบาแล้ว และขอให้พลเมืองอเมริกันที่ยังคงอาศัยอยู่ในซูดานใต้เพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นขั้นสูงสุด

          ซูดานใต้ถือเป็นประเทศเกิดใหม่ของโลก โดยตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกาและแยกเอกราชออกจากซูดานเมื่อเดือนก.ค. 2554 แต่กลับตกอยู่ในภาวะขาดเสถียรภาพในทุกด้านจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลจากสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2556 ที่มีสาเหตุจากการที่คิอีร์ปลดมาชาร์ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี 

คลิปประกอบ : CCTV News

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://foreign.kachon.com

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://foreign.kachon.com/58068

แชร์