สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะ

วันหยุดยาว อาสาฬฯ-เข้าพรรษานี้ เหล่าเยาวชนหันหน้าเข้าวัดทำบุญตักบาตร http://winne.ws/n5430

1.8 พัน ผู้เข้าชม
สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะแหล่งภาพ : http://www.thairath.co.th/

         วิถีชีวิตคนไทย ไม่ว่าจะในเมืองหรือชนบท ต่างมีความผูกพันกับศาสนาเป็นอย่างมาก วัดไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ทำบุญ แต่ในอดีตวัดยังเป็นสถานที่สำหรับการศึกษาหาความรู้ แต่เมื่อโลกมีความเปลี่ยนไป ปัจจัยหลายๆ อย่างอาจทำให้คนรุ่นใหม่ห่างจากวัดมากขึ้น 

และจะมีสักกี่คนที่จะความสำคัญของวันต่างๆ ทางศาสนาได้แม่นเท่าวันเกิดแฟน วันครบรอบโน่นนี่นั่น ยิ่งคนรุ่นใหม่ ยิ่งนับปฏิทินรอคอยวันหยุดอย่างใจจดจ่อ แต่ใครบ้างจะรู้ว่า วันหยุดที่มาถึงนี้มีประวัติความเป็นมา และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

 มีวันหยุดยาวตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16-20 ก.ค. ทีเดียว เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นวันอาสาฬหบูชา ส่วนวันที่ 20 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา

 วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ซึ่งวันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่มี 3 เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น คือ เป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนา โดยการแสดงพระปฐมเทศนา ธรรมจักกัปปวัตนสูตร และเป็นวันแรกที่เกิดพระอริยสงฆ์สาวกขึ้นในโลก คือ พระโกณฑัญญะ 

เหตุการณ์สุดท้ายคือเป็นวันแรกที่เกิดพระรัตนตรัย คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ และพระสังฆรัตนะขึ้นอย่างสมบูรณ์

กิจกรรมที่นิยมทำในวันอาสาฬหบูชาคือการทำบุญ ตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม และสวดมนต์

สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะแหล่งภาพ : www.xn--k3cikmwc5gwb5fxbya.com

วันเข้าพรรษา อธิบายแบบนี้ว่า "พรรษา" แปลว่า ฤดูฝน "จำ" แปลว่า พักอยู่ ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่ง วันเข้าพรรษาจะเป็นวันที่พระสงฆ์จะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตามพระวินัยบัญญัติตลอดช่วงฤดูฝนเป็นระยะเวลา 3 เดือน และไม่ไปค้างแรมที่อื่นๆ เพราะช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงเวลาของการทำเกษตรกรรม ดังนั้นการกำหนดให้พระสงฆ์หยุดการเดินทางจารึกไปยังที่ต่างๆ ถือเป็นการป้องกันความเสียหายจากการเดินเหยียบย่ำธัญพืชของชาวบ้าน และยังถือเป็นการหยุดพัก ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย 

กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนนิยมทำในช่วงเข้าพรรษาคือ การถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน การทำบุญ ตักบาตร และการรักษาศีล

สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะแหล่งภาพ : www.nakornban.net

การทำกิจกรรมทางศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการเข้าวัด ทำบุญ นั่งสมาธิ ไม่เพียงแต่ได้บุญ แต่ยังเป็นการสร้างสติปัญญา และสร้างเสริมสุขภาพจิต ยิ่งกับเด็กหรือเยาวชนแล้ว ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมที่ดีอีกด้วย

วันนี้ พี่แคมปัส จะพาไปดูว่า วัยรุ่นสมัยนี้เขายังเข้าวัดทำบุญกันอยู่ไหมนะ?? แล้ววันสำคัญทางศาสนาแบบนี้ พวกเขาตั้งใจที่จะไปทำอะไรกันบ้าง??

สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะแหล่งภาพ : http://www.thairath.co.th/

 คนแรกชื่อสาวมุก "สุทธิดา รุณไพรัตน์" นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ บอกกับพี่แคมปัสว่า 

"วันหยุดเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชาปีนี้ รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดยาวพอดี ก็เลยจะไปทำบุญที่วัดกับครอบครัวเหมือนทุกๆ ปีค่ะ หลังจากทำบุญเสร็จ ก็อาจไปทานข้าวพร้อมกันทั้งครอบครัวค่ะ ขอให้ทุกๆ คนที่ต้องกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพนะคะ"

สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะแหล่งภาพ : http://www.thairath.co.th/

 ขณะที่ "อิงอิง ธนัญญภัสร์ พิพัฒนวัชรนนท์" นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จาก IBM Stamford University เธอบอกกับพี่แคมปัสว่า

 "ช่วงเป็นช่วงปิดเทอมอยู่ เลยแพลนไว้ว่าจะไปเชียงใหม่วันที่ 18-21 ค่ะ เป็นช่วงวันหยุดเข้าพรรษาและอาสาฬหบูชาพอดี แล้วก็ตั้งใจว่าจะไปเวียนเทียนที่เชียงใหม่ พร้อมกับไปท่องเที่ยวด้วยค่ะ และตั้งใจจะแบ็กแพ็กไปกับเพื่อนสองคน ไปแบบง่ายๆ ลุยๆ เป็นการไปครั้งแรกค่ะ แต่ก็เตรียมความพร้อม จองที่พักไว้ล่วงหน้าแล้ว เพราะกลัวว่าจะไม่มีที่พักช่วงเทศกาลแบบนี้"

สวยใสหัวใจอิงธรรมะ อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษานี้ ไปทำบุญตักบาตรกันค่ะแหล่งภาพ : http://www.thairath.co.th/

ปิดท้ายที่สาวสวยอีกคน น้องหนู ชัชชนิตา อภิไธยานนท์ นักศึกษาปีที่ 4 จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกแพลนวันหยุดยาวว่า

 "น่าจะไปเที่ยวกับครอบครัวค่ะ เพราะวันหยุดยาว ก็อยากจะใช้เวลากับครอบครัว กับคุณพ่อคุณแม่ เพราะวันปกติ หรือไปเรียน ก็ไม่ค่อยมีเวลา แล้วก็ไปเที่ยวกับเพื่อนเยอะแล้ว วัดหยุดก็เลยอยากใช้เวลาไปพักผ่อนกับครอบครัว ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา และตั้งใจว่าว่าจะไปทำบุญตักบาตรในวันสำคัญด้วยค่ะ"

น่าชื่นใจนะ แม้จะเป็นวัยรุ่น แต่หัวใจยังมีพระพุทธศาสนา ใครยังไม่รู้จะทำอะไร ก็ตื่นเช้าไปทำบุญตักบาตรกันที่วัดใกล้บ้าน หรือช่วงค่ำ จะชักชวนครอบครัว เพื่อนฝูงออกไปเวียนเทียน เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนากันต่อไปนะจ๊ะ

แหล่งข่าว :  http://www.thairath.co.th/content/665356

แชร์