8 วิธีรับมือกับคน "คิดลบ"

ในแต่ละวันของเรา ต้องพบเจอกับผู้คนมากมาย บางคนอยู่ด้วยแล้ว Happy แต่ถ้าเมื่อไหร่ต้องอยู่ร่วมกับคนที่ “ทัศนคติแย่” ถึงขั้น “เป็นพิษ” ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เรามี 8 วิธีดี ๆ รับมือกับคนเหล่านี้ เพื่อเราจะได้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขค่ะ http://winne.ws/n653

3.7 พัน ผู้เข้าชม
8 วิธีรับมือกับคน "คิดลบ"
8 วิธีรับมือกับคน "คิดลบ"

1. “รับฟัง” แต่ไม่เอาใจไปจมมีอารมณ์ร่วมด้วย

บุคคลที่มีทัศนคติเป็นพิษ เขาจะพยายามกัดกินทัศนคติและเวลาของคุณ ด้วยการทำให้คุณจมลึกลงไปในปัญหาของเขา โดยไม่ได้โฟกัสกับการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ผู้สำเร็จรู้ดีว่ามีเส้นแบ่งระหว่าง “การรับฟังปัญหา” กับ “การเอาตัวเองไปจมมีอารมณ์ร่วมกับทัศนตคิเชิงลบนั้นด้วย”

2. “ให้ข้อเสนอแนะ” แต่ไม่คาดหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทันที

การคาดหวังทำให้คุณสูญเสียพลังงาน และ สร้างความต่อต้านให้กับคนประเภทนี้ ผู้ที่ประสบความสำเร็จรู้ว่าเขาไม่จำเป็นต้องต้องเผชิญกับ เสียงบ่น คำตำหนิ หรือ การปฏิเสธจากบุคคลที่เป็นพิษ ดังนั้น ผู้สำเร็จจะเพียงแค่แสดงข้อเสนอแนะ และ ให้พวกคนเหล่านั้นตัดสินใจว่าพวกเขาจะทำอย่างไรกับมัน โดยผู้ที่ความสำเร็จจะไม่เรียกร้องการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลงในทันที

3. “รับมืออย่างชาญฉลาด” รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรจะหลีกเลี่ยง และ เมื่อไหร่ที่ควรรับมือ

เมื่อต้องรับมือกับอารมณ์ของบุคคลที่เป็นพิษ ผู้สำเร็จจะสามารถจัดการอารมณ์ของตนเองได้ดี พวกเขาทราบดีว่าเมื่อไหร่ที่ควรจะหลีกเลี่ยง และ เมื่อไหร่ที่ควรต่อสู้อย่างชาญฉลาด

4. “เป็นผู้ควบคุมของความสุขของตัวเอง” ไม่อนุญาตให้ทัศนคติหรือความเห็นของคนอื่นๆมาเป็นตัวกำหนดความสุขของเรา

ผู้สำเร็จจะไม่อนุญาตให้ทัศนคติหรือความเห็นของคนอื่นๆมาเป็นตัวกำหนดความสุขของเขา พวกเขาคือผู้ควบคุมของความสุขของตัวเอง

8 วิธีรับมือกับคน "คิดลบ"

5. “โฟกัสการแก้ปัญหา” ไม่ใช่ปัญหา

ผู้สำเร็จมุ่งเน้นการพัฒนาตนและการปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ของพวกเขา ดังนั้น ทัศนคติของพวกเขาก่อให้เกิดอารมณ์ในเชิงบวกมาก และ เขาเครียดยากกว่าคนทั่วไป เพราะ โฟกัสที่การแก้ปัญหามากกว่าปัญหา

6. “สร้างป้อมปราการ” อยู่เหนือทัศนคติเชิงลบ

คุณไม่สามารถจัดการกับคนทุกคนในแบบเดียวกันได้ นั่นคือเหตุผลที่ผู้สำเร็จรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรจะสร้างป้อมปราการ เพื่อที่จะอยู่เหนือทัศนคติเชิงลบของคนรอบตัวเขา

7. “ไม่พิพากษาสิ่งใด” ใช้ความรัก ความเมตตา และ การให้อภัย เพื่อก้าวต่อไปอย่างสง่างาม

ผู้สำเร็จไม่ตัดสินสิ่งใด เขาจะมุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบอื่น เช่น ความรัก ความเมตตา ความเข้าใจ ความเคารพในบุคคล และ การให้อภัย เพื่อก้าวต่อไปอย่างสง่างาม

8. “ให้อภัย” แต่สร้างกลไกในการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกในอนาคต

ผู้สำเร็จจะไม่ลืมความผิดพลาดหรือคนทำผิดพลาดต่อเขา ผู้สำเร็จเลือกที่จะ ก้าวต่อไป และ สร้างกลไกในการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกในอนาคตของตนเอง เขาจะ “ให้อภัย” แต่จะไม่ยอมเปิดโอกาสให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นซ้ำอีก

ง่ายนิดเดียวเองเห็นมั้ยล่ะคะ ?? แค่นี้เราก็มีแผนรับมือกับบุคคลที่เป็นพิษต่อเราแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณ www.edtguide.com

แชร์