รู้ทัน 5 พฤติกรรมพ่อแม่เลี้ยงลูก ปล่อยไว้ลูกจะเสียคน

ก่อนอื่นพ่อแม่ต้องยอมรับก่อนว่า พฤติกรรมลูกทุกอย่างนั้น เกิดจากการเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาตั้งแต่เกิด เช่นพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ละคร เพลง เกมส์ คำพูดกริยาท่าทางของบุคคลรอบข้าง แม้แต่สัตว์เลี้ยง ฯลฯ http://winne.ws/n7649

2.4 พัน ผู้เข้าชม
รู้ทัน 5 พฤติกรรมพ่อแม่เลี้ยงลูก ปล่อยไว้ลูกจะเสียคนขอบคุณภาพจาก www.amarinbabyandkids.com

ก่อนอื่นพ่อแม่ต้องยอมรับก่อนว่า พฤติกรรมลูกทุกอย่างนั้น เกิดจากการเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาตั้งแต่เกิด เช่นพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ละคร เพลง เกมส์ คำพูดกริยาท่าทางของบุคคลรอบข้าง แม้แต่สัตว์เลี้ยง ฯลฯ ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อมให้ลูกสำคัญมาก ๆ 

        พ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงการลงโทษด้วยการตี เพราะในความรู้สึกของเด็ก การตี คือ การที่พ่อแม่สื่อให้เขารู้ว่า “ความรุนแรงเป็นวิธีการจัดการสิ่งต่าง ๆ” เขาอาจจะหยุดพฤติกรรมทันทีก็จริง แต่หยุดเพราะไม่อยากถูกตี ไม่ใช่การควบคุมตนเองจริง ๆ และส่วนใหญ่เมื่อถึงจุดที่พ่อแม่ต้องตี ก็มักตีด้วยอารมณ์ ทำให้ลูกมีแนวโน้มที่จะเป็นเด็กก้าวร้าว อารมณ์ร้าย และโตขึ้นเขาก็จะระบายอารมณ์ด้วยการทำร้ายผู้อื่นเช่นกัน

รู้ทัน 5 พฤติกรรมพ่อแม่เลี้ยงลูก ปล่อยไว้ลูกจะเสียคนขอบคุณภาพจาก www.homeradio1.com

รู้ทัน 5 วิธีเลี้ยงลูก ทำให้ลูกเสียคน โดยไม่รู้ตัว

1. การตีลูกด้วยความโกรธ คือ แบบอย่างของการใช้ความรุนแรง

          ในบ้านที่พ่อแม่ ไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ได้ ไม่ว่าจะเกิดจากลูกขัดคำสั่งไม่เชื่อฟัง หรือทำข้าวของเสียหาย พ่อแม่มักจะตวาด(แสดงความก้าวร้าวด้วยวาจา) ควบคู่ไปกับการตี ส่วนใหญ่ของผู้ตีลูกก็มักจะมีข้ออ้างให้ตัวเองว่า ตีเพราะอยากให้ลูกเข็ดไม่ทำอีก การตีหรือตวาดลูกมักจะหยุดหรือชะงักพฤติกรรมนั้นได้อย่างทันใจ ทำให้พ่อแม่ติดใจ เอามาเป็นอาวุธไว้จัดการกับลูก

        “การตี” ทำให้ลูกเรียนรู้ว่า เมื่อใครทำให้เราไม่พอใจ เราก็ทำให้คนนั้นเจ็บตัวได้

        “การตวาด” บอกว่าเมื่อเราโกรธใคร ให้ตะโกนใส่ ไม่พยายามที่จะพูดกันดี ๆ

เมื่อลูกทำให้ไม่พอใจ สิ่งที่ควรทำคือ 
พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างในการควบคุมอารมณ์ อดทน อดกลั้น และแก้ปัญหาด้วยความสงบ ใช้การพูดคุยด้วยเหตุผล และใช้การประนีประนอม

รู้ทัน 5 พฤติกรรมพ่อแม่เลี้ยงลูก ปล่อยไว้ลูกจะเสียคนขอบคุณภาพจาก www.momypedia.com

2. ไม่ตามใจลูกไปเสียทุกเรื่องแต่ก็เข้าใจลูกและอย่าปล่อยให้ลูกตวาดหรือตีพ่อแม่ เมื่อไม่ได้ดั่งใจ

         ดูเหมือนว่าพวกเราจะได้ยินเสียงบ่นกันว่าเด็กสมัยนี้เอาแต่ใจกันเสียจริงๆ ก็คงมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสมัยนี้มีลูกกันน้อย พ่อแม่จึงเอาอกเอาใจกันเต็มที่  การตามใจลูกจึงเป็นเหตุให้ลูกมีความก้าวร้าวรุนแรง ไม่รับฟังเหตุผล และติดพฤติกรรมอาละวาด โวยวาย ทำร้ายคนอื่น พ่อแม่ที่ตามใจลูกมักยอมให้ลูกทุบตีอาละวาด

        หยุดพฤติกรรมของลูก พ่อแม่ไม่ควรละเลยที่จะปรับพฤติกรรมเหล่านี้เสียตั่งแต่ยังเล็ก เมื่อลูกจะตีเราให้จับมือลูกให้มั่น มองตาลูกและพูดอย่างหนักแน่นว่าลูกไม่มีสิทธิ์ตีใครทั้งนั้น ถ้าลูกมีท่าทีสงบฟังและทำตามก็ปล่อยมือลูก หากปล่อยมือแล้วยังจะตีอีกก็จับมืออีก ทำอย่างนี้บ่อย ๆ ลูกก็จะเรียนรู้ว่าพ่อแม่ไม่ยอมให้ลูกทำร้ายใครอีกต่อไป และอย่าลืมเมื่อลูกหยุดตีแล้วให้ชมลูกว่า “ดีแล้วนะลูก ต่อไปนี้ลูกไม่ตีใครแล้วนะ” จากนั้นค่อยให้เหตุผลว่าทำไมเรื่องนี้พ่อแม่จึงตามใจลูกไม่ได้ 

ปล่อยให้ร้องนาน ๆ เด็กเก็บกด ก้าวร้าว

รู้ทัน 5 พฤติกรรมพ่อแม่เลี้ยงลูก ปล่อยไว้ลูกจะเสียคนขอบคุณภาพจาก www.lesla.com

3. ไม่เลี้ยงลูกให้เกิดความเครียด กดดัน

         เด็กที่เผชิญกับการเลี้ยงดูที่สร้างความเครียด ความกดดันอยูเสมอ จะสะสมอารมณ์ขุ่นมัวไว้ในใจ ทำให้ขี้โมโหหงุดหงิดง่าย เมื่อสิ่งที่ไม่พอใจมากระทบแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เด็กทำร้ายเพื่ออย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ

         สาเหตุที่สร้างความเครียดและความกดดันให้กับเด็กนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากการเลี้ยงดูที่พ่อแม่ให้ความสำคัญกับการแข่งขันและเข้มงวดจนเกิน ทั้งในเรื่องการเรียนและการกีฬา ลูกจะแพ้ใครไม่ได้ ความคาดหวังของพ่อแม่กลับกลายเป็นสร้างความกดดันให้กับลูก พ่อแม่เหล่านี้มักเผลอเอาลูกไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือพี่น้องที่เรียนเก่งอยู่เป็นประจำ ไม่ก็ดุว่าหรือพูดประชดประชันเมื่อเห็นลูกทำคะแนนไม่ได้ดั่งใจ 

        แทนที่จะให้กำลังใจหรือหาแนวทางแก้ปัญหาให้กับลูก สิ่งที่พ่อแม่กดดันลูกนั้นนอกจกจะทำให้ลูกรู้สึกเครียดและหงุดหงิดแล้ว ยังสร้างนิสัย”แพ้ไม่เป็น” ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นความก้าวร้าวในใจลูก ทำให้โตขึ้นเป็นคนที่หาความสุขไม่ได้

4. ไม่สนับสนุนลูกด้วยของเล่นและเกมต่อสู้

         สำหรับลูกผู้ชายนั้น พ่อแม่อดไม่ได้ที่จะของเล่นประเภทดาบ ปืน อาวุธที่แปลงร่างได้หลายรูปแบบ รวมไปถึงเกมที่มุ่งการต่อสู้ การซื้อให้บ้างก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปัญหา แต่ถ้าลูกใช้เวลากับของเล่นประเภทนี้ตลอดเวลา น่าจะหยุดคิดหน่อยว่าลูกจะฝึกซ้อมการเล่นกับความรุนแรงมากไปหรือไม่ เพราะจะมีผลทำให้เมื่อไม่พอใจลูกจะแสดงพฤติกรรมรุนแรงออกมาโดยอัตโนมัติ 

เทคนิคการจัดของเล่นให้ลูก

          ถ้าจัดหาของเล่นให้ลูกอย่างหลากหลายจะทำให้เด็กไม่รักษาของและสมาธิสั้น ไม่พอใจอันนี้ก็ขว้างเอาอันโน้นแทน ควรมีของเล่นทีละอย่างให้ลูกได้เรียนรู้ทีละชิ้นจนเข้าใจและรักสิ่งนั้น แรก ๆ ลูกอาจไม่คุ้นเคยและไม่สนุก แต่หากพ่อแม่ชวนมาเล่นด้วยกัน จนลูกค้นพบความสนุกกับการเล่นของเล่นชนิดอื่น

รู้ทัน 5 พฤติกรรมพ่อแม่เลี้ยงลูก ปล่อยไว้ลูกจะเสียคนขอบคุณภาพจาก www.thaihealth.or.th

5. ไม่ปล่อยให้ดูหนังหรือดูละคร ที่แสดงออกถึงการแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนัง และละครจำนวนมากมีความรุนแรงทั้งคำพูดและการลงไม้ลงมือ พ่อแม่ควรที่จะให้ลูกได้อยูกับหนังและละครประเภทนี้ให้น้อยที่สุด กรณีหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องหาโอกาสพูดคุย ให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นต่อพฤติกรรมที่รุนแรงที่ลูกได้รับรู้อยู่เสมอ

ถ้าจำเป็นต้องตีลูก

        นั้นต้องไม่รุนแรงเกินไป   พ่อแม่บางคนตีรัวเลยทีเดียว  ต้องบอกเหตุผลที่ชัดเจน ไม่ใช้อารมณ์ เด็กเลย 1 ขวบไม่ควรถูกตี แต่ควรสอนด้วยเหตุผล และทุกครั้งควรบอกลูกด้วยว่า พ่อแม่รักลูกมากเสมอ แต่พฤติกรรมลูกนั้นพ่อแม่รับไม่ได้ ต้องปรับแบบนี้ ๆ ก็บอกลูก และพ่อแม่ต้องทำสิ่งดี ๆ เป็นตัวอย่างให้ลูกเห็นบ่อย ๆ แล้วจะได้ไม่ต้องตีลูกเลย

ยอมรับและเข้าใจ 

        พ่อแม่ต้องยอมรับและเข้าใจก่อนว่านี่เป็นกระบวนการพัฒนาที่เกิดกับเด็กทุกคน ไม่ใช่ว่าเขาแกล้งไม่เชื่อฟัง จริง ๆ แล้วการที่เด็กเริ่มเป็นตัวของตัวเองแสดงว่าเขากำลังเรียนรู้ที่จะพึ่งคนอื่นน้อยลง

ขอบคุณที่มา   innnews

อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.hit-za.com/987

แชร์