วันเคารพผู้สูงอายุญี่ปุ่น

เพื่อเคารพและขอบคุณผู้สูงอายุที่ช่วยกันสร้างชาติ ตลอดจนเป็นการเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดีและอายุยืนยาวเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามและคงไว้ซึ่งความผูกพันของสถาบันครอบครัวซึ่งบอบบางเต็มทีในสังคมสมัยปัจจุบันนี้ http://winne.ws/n7976

3.1 พัน ผู้เข้าชม

" วันแห่งการขอบคุณผู้สูงอายุ "

วันเคารพผู้สูงอายุญี่ปุ่น

วันจันทร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือนกันยายน รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้เป็น " วันแห่งการขอบคุณผู้สูงอายุ " ของประเทศมาตั้งแต่ปีเฮเซที่ 15 ( ปี 2003 ) 

ภาษาญี่ปุ่นคือ 敬老の日 ( けいろうのひ ) ( Keirou No Hi ) 

จุดประสงค์ของวันนี้

           ก็เพื่อเคารพและขอบคุณผู้สูงอายุที่ช่วยกันสร้างชาติ ตลอดจนเป็นการเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดีและอายุยืนยาว ดอกไม้ที่จะมอบให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่นิยมให้ดอกคาร์เนชั่นสีสวยหรือดอกกุหลาบสีสดใสเป็นสัญลักษณ์แห่งความสดชื่นและมีสุขภาพที่ดี ส่วนสัตว์ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความมีอายุยืนก็คือ นกกระเรียนและเต่า 

          โดยมาตรฐานแล้วชาวญี่ปุ่นถือเป็นชนชาติที่มีอายุยืนยาวและแข็งแรงเป็นอันดับต้นๆของโลก เพราะพวกเขามีประเพณีและวัฒนธรรมทางด้านอาหารการกินและการใช้ชีวิตประจำวันที่เน้นการให้ความสำคัญทางด้านสุขภาพเป็นอย่างดีเลิศนั่นเอง 

เป็นวัดหยุดของชาติ

           วันนี้เป็นวัดหยุดของชาติ รัฐบาลได้เน้นย้ำให้ชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศให้ความสำคัญกับการดูแลใส่ใจผู้สูงอายุให้มากขึ้น ดังนั้นในวันนี้ครอบครัวที่มีความสำนึกในบุญคุณพ่อแม่ปู่ย่าตายายจะพาเด็กๆลูกหลานคนรุ่นใหม่ซื้อดอกไม้สวยๆสีสันสดไปเยี่ยมเยียนปู่ย่าตายายตามบ้านพักคนชราบ้าง ตามโรงพยาบาลบ้าง บางครอบครัวอาจจะพาพ่อแม่ปู่ย่าตาทวดไปกินอาหารอร่อยๆด้วยกันบ้างล่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามและคงไว้ซึ่งความผูกพันของสถาบันครอบครัวซึ่งบอบบางเต็มทีในสังคมสมัยปัจจุบันนี้ 

ผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นที่อายุเกิน 100 ปีสองท่านที่น่าทึ่ง

          วันนี้จะมาแนะนำผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นสองท่าน ท่านแรกเป็นซุปเปอร์คุณปู่ชาวเมืองเคียวโต อายุ 105 ปี ชื่อคุณปู่ Miyazaki Hidekichi ท่านนี้แข็งแรงสุขภาพดีมากเลยทีเดียว โดยคุณปู่ชอบวิ่งออกกำลังกายมากๆ และปีนี้เองคุณปู่สามารถทำสถิติใหม่วิ่ง 100 เมตรเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 42.22 วินาที จนได้รับการบันทึกโดย
กินเนสบุ๊คว่าเป็นผู้สูงอายุที่อายุเกิน 100 ปีที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกเลยทีเดียวครับ สุดยอดจริงๆ 

                                                                                                                                                                                                            ส่วนคนญี่ปุ่นที่อายุยืนที่สุดในประเทศที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นสุภาพสตรีครับ คุณย่าทวด Tashima Nabi วัย 116 ปี ชาวเมืองคาโกชิมะ เมืองทางตอนใต้ของเกาะคิวชู โดยคุณย่าทวดท่านนี้เกิดตั้งแต่ปี 1900 โน่นแน่ะ ท่านมีลูกรวมทั้งหมด 9 คน ( ลูกชาย 7 ลูกสาว 2 คน ) หลานทั้งหมด 28 คน เหลน 56 คน ลูกของเหลนอีก 35 คน สุดยอดแห่งความมหัศจรรย์จริงๆเลยนะครับ 

เคล็ดลับแห่งการมีสุขภาพดี 

           ท่านใดอยากแข็งแรงและอายุยืนยาวเหมือนชาวญี่ปุ่น ผมใคร่ขอแนะนำให้ท่านอย่าทานอาหารเป็นจำนวนมากเกินไปในแต่ละมื้อ ชาวญี่ปุ่นมีสำนวนที่เชื่อกันว่าเป็นเคล็ดลับแห่งการมีสุขภาพดี นั่นก็คือ 腹八分目 〜 Hara hachi bun me 〜 แปลตรงๆได้ว่า ท้องแปดส่วน หมายความว่า กินอาหารแต่พออิ่มราวๆแปดในสิบส่วนเท่านั้น กระเพาะและลำไส้จะได้ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป นอกจากนั้นที่สำคัญมากๆไม่แพ้กันก็คือ การออกกำลังกายครับ อย่างน้อยที่สุดควรเดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 8,000 ก้าวจะดีมากๆ เคยสังเกตกันไหมว่าชาวญี่ปั่นทุกเพศทุกวัยนั้นจะเดินกันอย่างจริงจังเป็นเรื่องเป็นราวกันทั้งประเทศ ลองสังเกตกันดูนะครับ 

โดย :   Hattori Fanta Tanako

คุณปู่ Miyazaki Hidekichi ผู้สูงอายุที่อายุเกิน 100 ปีที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก

วันเคารพผู้สูงอายุญี่ปุ่น

คุณย่าทวด Tashima Nabi วัย 116 ปี

วันเคารพผู้สูงอายุญี่ปุ่น

คนชราญี่ปุ่นร่วมออกกำลังกายในวันเคารพผู้สูงอายุ ในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ

วันเคารพผู้สูงอายุญี่ปุ่น
แชร์