ปิดตำนาน 36 ปี โรงแรมปาร์คนายเลิศ

"แค่ทำให้ไม่เจ๊ง และเติบโตไปกับโลกได้ แค่นี้พอแล้ว และจะทำให้ได้, เราอยู่กับโลกความจริง เราทำตรงนี้ให้โตขึ้นเรื่อย ๆ ในความพอเหมาะของเรา เราไม่ได้แข่งกับที่อื่น เราแข่งกับตัวเอง” ...ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่น 4 http://winne.ws/n8415

1.7 พัน ผู้เข้าชม
ปิดตำนาน 36 ปี โรงแรมปาร์คนายเลิศ

กลายเป็นการ “ปิดตำนาน” ธุรกิจโรงแรมบน “ทำเลทอง” ถนนวิทยุแห่งนี้ 

               หลังทายาทรุ่น 4 "ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร"กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด ประกาศปิดกิจการ “โรงแรม ปาร์คนายเลิศ” ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ (Swissotel Nai Lert Park Hotel)” ที่ดำเนินกิจการมานาน 36 ปี ภายในสิ้นปีนี้ 

               เนื้อความตามจดหมายเปิดผนึกเขียนด้วยลายมือ แทบจะเป็นเนื้อหาเดียวกับสิ่งที่เธอบอกเล่ากับพนักงาน ซึ่งเป็นคลิปปรากฏในโลกโซเชียล อ้างถึงการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจโรงแรม นำมาซึ่งการขายกิจการให้กับ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BDMS) หรือ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ พลิกจากธุรกิจโรงแรม สู่ธุรกิจบริการสุขภาพ BDMS Wellness Clinic บริการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพแบบครบวงจร 

พระยาภักดีนรเศรษฐ หรือ เลิศ เศรษฐบุตร และทายาท

               ย้อนกลับไป โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ ก่อตั้งโดยพระยาภักดีนรเศรษฐ หรือ เลิศ เศรษฐบุตร โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทาน เป็นผู้พระราชทานบรรดาศักดิ์ดังกล่าว ที่มีความหมายว่า “เศรษฐีผู้มีคนรัก” 

               นายเลิศเป็นที่จดจำในฐานะนักธุรกิจผู้มีความคิดก้าวล้ำ เป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกธุรกิจใหม่ในไทย เช่น สร้างโรงน้ำแข็ง สร้างอาคารพาณิชย์สูงที่สุดแห่งแรกในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2470 การนำเข้ารถยนต์จากยุโรป และอเมริกา ริเริ่มกิจการรถโดยสารประจำทางสายแรกของกรุงเทพฯ รู้จักในชื่อ รถเมล์ นายเลิศ หรือรถเมล์ขาว เมื่อปี 2428 หรือเมื่อ 130 ปีที่ผ่านมา 

              นายเลิศยังเป็นญาติผู้พี่ของพระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร) ต้นสกุลภิรมย์ภักดี ผู้ก่อตั้งเบียร์สิงห์ โรงเบียร์แห่งแรกในไทย และนายสวัสดิ์ เศรษฐบุตร (บิดาของสอ เสถบุตร

              กาลต่อมา ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ บุตรของพระยาภักดีนรเศรษฐ เข้ามาสานต่อกิจการ โดยเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลนายธานินทร์ กรัยวิเชียร นายกรัฐมนตรีคนที่ 14 เมื่อปี 2519 นับว่าเป็นรัฐมนตรีหญิงสองคนแรกของประเทศไทย 

              โดยท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ สมรสกับนายพินิจ สมบัติศิริ บุตรพระยาศรีเสนา (ศรีเสนา สมบัติศิริ -อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตไทยคนแรกประจำประเทศญี่ปุ่น) และคุณหญิงถวิล มีธิดา 2 คน คือ นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ และนางสัณหพิศ สมบัติศิริ ก่อนที่ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ จะถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเช้าวันที่ 9 พ.ย.2553 ด้วยโรคปอดอักเสบ ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่ออายุ 91 ปี 

               ปัจจุบัน นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ เป็นประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด 

               ขณะที่การบริหารงานถูกส่งต่อมายัง เหลนของนายเลิศ ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด ซึ่งเริ่มเข้ามาดูแลงานในโรงแรมฯเมื่อปี 2547 ปัจจุบันเธอยังเป็นหุ้นส่วนสถาบันครีโยคะ กีฬาที่เธอชื่นชอบ 

              โดยณพาภรณ์ เป็นบุตรสาวคนที่สองในจำนวนบุตรธิดา 4 คนของ สัณหพิศ สมบัติศิริ และ ร.ท.ชุติภัทร โพธิรัตนังกูร (ตระกูลโพธิรัตนังกูรมีธุรกิจสิ่งทอเป็นธุรกิจดั้งเดิม-ดำเนินธุรกิจไทยเมล่อน) 

               ว่ากันว่า ทายาทผู้นี้ ถูกวางตัวให้เป็นทายาทสืบต่อธุรกิจโรงแรม โดยศึกษาด้านการโรงแรมโดยตรง สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีด้าน Hotel management จาก Surrey University อังกฤษ 

               ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสเมื่อปี 2556 ไฮโซสาวณพาภรณ์ สมรสและแยกทางกับ “กรณ์ ณรงค์เดช” ผู้บริหารเคพีเอ็น กรุ๊ป (บุตรชายคนเล็ก ดร.เกษม ณรงค์เดช - คุณหญิงพรทิพย์ พรประภา

              ณพาภรณ์ ยังเคยให้สัมภาษณ์ไว้กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไว้เมื่อ ต.ค.2557 ถึงธุรกิจโรงแรม ปาร์คนายเลิศ สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการบริหารธุรกิจในขณะนั้น ว่า 

              “เล็กรู้ตัวเองว่าไม่ได้เก่งเท่าคุณทวด คุณยาย แค่ทำให้ไม่เจ๊ง และเติบโตไปกับโลกได้ แค่นี้พอแล้ว และจะทำให้ได้ เพราะเล็กไม่อยากพูดเยอะ ๆ พูดสวยงามแล้วทำไม่ได้ เราอยู่กับโลกความจริง เราทำตรงนี้ให้โตขึ้นเรื่อย ๆ ในความพอเหมาะของเรา เราไม่ได้แข่งกับที่อื่น เราแข่งกับตัวเอง” 

               ขณะที่คำสั่งเสียของท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ ที่กำชับไว้คือ “จะทำอะไรก็ทำหลังยายตาย และห้ามตัดต้นไม้ยาย” 

แขกสำคัญระดับโลก

              โรงแรมแห่งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ แห่งญี่ปุ่น เคยเสด็จพระราชดำเนินประทับ เมื่อครั้งเดินทางเยือนประเทศไทย เมื่อปี 2549 

ขณะที่งานแสดงดอกไม้ประจำปี เป็นงานที่มีชื่อเสียงของโรงแรม ซึ่งจัดมาต่อเนื่องเกือบ 3 ปี

โดย :     กรุงเทพธุรกิจออนไลน์   /   วันที่ 30 กันยายน 2559

VDO ที่มา :   NOW26.TV

ปิดตำนาน 36 ปี โรงแรมปาร์คนายเลิศ
แชร์