ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้

‘ถั่วเขียว’ เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ และยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายไม่จำเจด้วย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน หรือแร่ธาตุ ที่เป็นองค์ประกอบในถั่วเขียว ก็ล้วนแต่มีความสำคัญที่ช่วยให้ถั่วเขียวกลายเป็นธัญพืชที่มนุษย์ต้องการ http://winne.ws/n9285

1.9 พัน ผู้เข้าชม
ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้

แหล่งโปรตีนมีอยู่หลากหลายแหล่ง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเทความสำคัญไปอยู่ที่เนื้อสัตว์ นม หรือไข่ กันหมด แต่ยังมีอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนที่สำคัญนอกเหนือจากอาหารเหล่านี้ก็คือ ‘ถั่ว’ ซึ่งจัดว่าเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญสำหรับคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์หรือผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ โดยถั่วก็มีอยู่หลากหลายประเภท หลายหลายความอร่อย และหลากหลายประโยชน์ การจะเลือกรับประทานให้ถูกปากและได้สุขภาพไปในเวลาเดียวกัน จึงจำเป็นต้องเลือกสรรให้ดี และทำให้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้

ถั่วชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันดีและโด่งดังทั่วโลกมาเป็นเวลานานแล้ว ก็คือ “ถั่วเขียว” ถั่วเมล็ดเล็กๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และนิยมนำมาเป็นส่วนหนึ่งในอาหารหลากชนิดทั้งคาวและหวาน ซึ่งคุณอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าถั่วเขียวเป็นหนึ่งธัญพืชที่คุณรับประทานเข้าไปเป็นประจำทุกๆวัน เพราะมันอาจจะถูกเปลี่ยนแปลงรูปร่างจนคุณแทบจะจำมันไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

    หากเป็นถั่วเขียวที่คุณรู้จักกันดี ก็จะสังเกตได้ในลักษณะของถั่วเมล็ดแห้งที่มีเปลือกสีเขียว ที่นิยมนำไปรับประทานในรูปแบบของขนมหวานอย่างถั่วเขียวต้มน้ำตาล หรือบางครั้งก็จะนำเอาถั่วเขียวมาขัดเอาเปลือกสีเขียวออก จนเหลือไว้แต่เนื้อในสีเหลืองก่อนจะนำมาคั่วใส่เกลือเพื่อประกอบเป็นถั่วกวน เต้าส่วน ขนมถั่วแปบ หรือเม็ดขนุน 

นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดถั่วเขียวเพิ่มเติมได้อีก โดยการนำเอาถั่วเขียวไปเพาะจนโตเป็นถั่วงอก ก่อนจะนำไปเป็นวัตถุดิบสำคัญในอาหารคาวหลากหลายจาน ทั้งก๋วยเตี่ยวหรือข้าวราดแกง หรือแม้แต่วุ้นเส้นใสๆที่เรารับประทานกันอยู่เป็นประจำ ก็มีองค์ประกอบของแป้งถั่วเขียวผสมรวมอยู่ในนั้นด้วย

สารอาหารที่พบมากที่สุดในเมล็ดถั่วเขียว ก็คือ คาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีอยู่ประมาณ 60-65 เปอร์เซนต์ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมถั่วเขียวจึงสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอย่างการผลิตวุ้นเส้นได้ดี 

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า วุ้นเส้นนั้นก็มีคุณสมบัติที่พิเศษมากไปกว่าแป้งธรรมดาทั่วไปอย่างแป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าว หรือแป้งข้าวโพด เพราะมีงานวิจัยสนับสนุนแล้วว่า เมื่อนำแป้งถั่วเขียวไปผลิตวุ้นเส้น จะให้ค่า Glycemic index ที่ต่ำ ซึ่งมีผลให้เมื่อเรารับประทานเข้าสู่ร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ และถือเป็นผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวานด้วย

 ไม่เพียงเท่านั้น การรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเขียวประเภทนี้ ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่คิดจะลดความอ้วนด้วยวุ้นเส้น ก็คงต้องทำความเข้าใจซะใหม่นะคะ เพราะวุ้นเส้นก็มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่สูงไม่แพ้ข้าวหรือแป้งชนิดอื่นเลย การกินแต่วุ้นเส้นจึงไม่ได้ช่วยให้ผอมลงอย่างแน่นอน

เต้าส่วน

ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้
ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้

ถั่วงอก

ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้

    แต่ถ้าจะพูดถึงองค์ประกอบของไขมันที่พบในถั่วแต่ละชนิดแล้ว ก็ต้องยอมรับเลยว่า ถั่วเขียวเป็นถั่วที่มีไขมันน้อยที่สุด เพราะจากข้อมูลของสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ชี้แจงเอาไว้ว่า ปริมาณไขมันที่พบได้ในถั่วเขียวมีเพียง 1.5% เท่านั้น ผิดกับถั่วลิสงที่มีไขมันถึง 44% ส่วนถั่วเหลืองก็มีไขมันไม่แพ้กันอยู่ที่ประมาณ 16-17% การรับประทานถั่วเขียวจึงไม่ค่อยมีผลกระทบต่อผู้มีระดับของไขมันในเลือดสูงเท่าไรนัก

    ในส่วนของวิตามินและแร่ธาตุที่พบในถั่วเขียว ก็พบว่ามีอยู่หลายชนิด ทั้งวิตามินบี 1, วิตามินบี 2, ธาตุเหล็ก, แคลเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งก็เป็นวิตามินและแร่ธาตุและแร่ธาตุพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย อีกทั้งในถั่วเขียวยังมีเส้นใยอาหารที่สูงเทียบได้กับถั่วเหลืองเลย การนำเอาถั่วเขียวมาปรุงอาหารทั้งเมล็ด เช่น ถั่วเขียวต้มน้ำตาล เป็นต้น จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำให้เราได้รับเส้นใยอาหารจากถั่วเขียวไปแบบเต็มๆ ซึ่งก็มีผลต่อการควบคุมระดับไขมันในเลือด และลดความเสี่ยงต่อการพบเจอกับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี

ถั่วเขียว…ประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้

ส่วนสรรพคุณทางยาของถั่วเขียวก็มีอยู่มากมาย เช่น ช่วยแก้ร้อนใน ลดการกระหายน้ำ ขับปัสสาวะ แก้เจ็บคอ แก้ตาแดง แก้ตาพร่า แก้ตาอักเสบ แก้อาเจียน แก้เลือดออกตามไรฟัน หรือรักษาอาการท้องผูกที่เกิดจากการนอนดึก ซึ่งล้วนเป็นอาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆที่คนเราสามารถพบเจอได้อยู่ตลอดเวลา ถ้าใครไม่อยากจะต้องไปหาหมอหรือทายาบ่อยๆ ก็ลองหันมาบริโภคถั่วเขียวกันให้มากๆ รับรองได้เลยว่า ถั่วชนิดนี้จะช่วยแก้อาการเจ็บป่วยทั้งหลายที่กล่าวไปแล้วให้หายเป็นปลิดทิ้งได้อย่างแน่นอน

    รู้กันแล้วใช่หรือไม่ค่ะว่า ‘ถั่วเขียว’ เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ และยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายไม่จำเจด้วย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน หรือแร่ธาตุ ที่เป็นองค์ประกอบในถั่วเขียว ก็ล้วนแต่มีความสำคัญที่ช่วยให้ถั่วเขียวกลายเป็นธัญพืชที่มนุษย์ทั้งหลายต้องการ และขาดไม่ได้ในการดำเนินชีวิต สำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ก็สามารถรับประทานถั่วเขียวได้เหมือนกันทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องพิจารณาปริมาณการบริโภคให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.สุขภาพน่ารู้.com/ถั่วเขียวประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้/

แชร์