มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

ขอทานผู้อดมื้อกินมื้อ แต่ใจใหญ่อยากเลี้ยงพระ จนบัลลังก์ของท่านท้าวสักกะสะเทือน http://winne.ws/v27150

7.3 พัน ผู้เข้าชม

เรื่องย่อ มหาทุคตะ

มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

มหาทุคตะ เป็นขอทานในสมัยพุทธกาล เขายากจนที่สุด ยากจนขนาดไม่มีชื่อ ชาวเมืองจึงเรียกเขาว่า “มหาทุคตะ” ซึ่งแปลว่าเป็นคนที่มีความทุกข์มากแทบไม่มีอะไรจะกิน แต่วันหนึ่งเขาอยากนิมนต์พระสัก 1 รูปไปฉันภัตตาหารที่บ้านของเขา จากการชักชวนของบัณฑิตผู้หนึ่งผู้ซึ่งบอกเขาว่าที่เขาจนเพราะเขาไม่เคยทำบุญทำทาน

มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

เขาและภรรยาของเขารีบไปรับจ้างทำงานที่บ้านเศรษฐี วันรุ่งขึ้น เขาก็ให้ภรรยาของเขาทำอาหาร ส่วนเขาก็ไปเก็บผักที่ริมน้ำ บังเอิญได้เจอเพื่อนและได้ให้ปลาแก่เขา เขากลับถึงบ้านก็ได้เจอกับท่านท้าวสักกะแปลงกาย มารออยู่ที่หน้าบ้านของเขาเพื่อมาช่วยทำอาหาร หลังจากนั้นเขาก็รีบเดินทางไปนิมนต์พระตามเวลาที่กำหนด

มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

เมื่อเขาไปถึงที่นัด เขาเสียใจมากเพราะบัณฑิตผู้นั้นลืมบันทึกชื่อพระให้เขา เขาขอแบ่งนิมนต์แค่ 1 รูปก็ไม่มีใครยอม บัณฑิตจึงบอกกับเขาว่าให้เขาไปนิมนต์พระพุทธเจ้า เขาจึงรีบตรงไปนิมนต์พระพุทธเจ้าแต่เขากลับโดนพระราชาต่อว่าเขาให้ไปขอทานที่อื่น ผู้มีอันจะกินคนอื่น ๆ ก็นินทาเขา ด่าว่าเขาว่าไม่มีจะกินยังบังอาจคิดจะเลี้ยงพระ ได้ขับไล่เขาและขัดขวางเขาทุกวิถีทาง

มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

แต่ด้วยความขวนขวาย มุ่งมั่นตั้งใจแน่วแน่ แค่ความคิดยังสะเทือนถึงบัลลังก์ของท่านท้าวสักกะ ขอทานผู้ไม่หวั่นต่ออุปสรรคใด ๆ และด้วยมหาเมตตาแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้มอบบาตรให้เขา เขาจึงได้ทำบุญเลี้ยงภัตตาหารสมดังที่ตั้งใจไว้ ด้วยอาหารประณีตฝีมือท่านท้าวสักกะ อาหารที่หอมไกลจนพระราชาต้องยอมรับและต้องขอตัวกลับก่อน

มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

หลังจากที่เขาได้เลี้ยงภัตตาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาก็ถือบาตรไปส่งพระพุทธองค์ถึงที่พัก พอเขากลับถึงบ้าน ภรรยาและลูกของเขาต้องออกมาอยู่นอกบ้าน เพราะเกิดรัตนชาติมากมายเหมือนตกลงมาจากฟ้าตกลงมาจากหลังคาบ้านของเขา จนล้นออกนอกบ้าน

มหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่

คนเราขอเพียงคิดดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง อาจจะมีคนที่คอยสนับสนุนหรือช่วยเหลือเราอยู่เบื้องหลังที่เราไม่รู้ก็ได้ เพราะคิดดีทำดีก็ได้ดีอยู่แล้ว ให้มองที่เป้าหมายแล้วมุ่งมั่น ไม่ต้องไปให้ความสำคัญกับอุปสรรค ทำอะไรก็สำเร็จแน่นอน หรือชีวิตอาจพลิกผันในเวลาแค่ข้ามคืนเหมือนมหาทุคตะ ขอทานผู้ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ซิ “มหาทุคตะ มหาเศรษฐีผู้ยิ่งใหญ่

คลิปเต็ม มหาทุคตะ

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูล : พระมหาทศพร ปุญฺญงฺกุโร

แชร์