วุฒิสภาเยอรมนีจี้อียูร่วมเดินหน้าเลิกใช้รถกินน้ำมัน

วุฒิสภาเยอรมนี ผ่านมติห้ามใช้ยานพาหนะเครื่องยนต์ใช้น้ำมันในปี 2573 เรียกร้องฝ่ายบริหารอียู ออกมาตรการขับเคลื่อนไปในทางเดียวกัน http://winne.ws/v8919

841 ผู้เข้าชม

มาตรการภาษีที่มีต่อการกระตุ้นการใช้ยานพาหนะปลอดการแพร่ก๊าซเรือนกระจก

           วุฒิสภาเยอรมนี เตรียมขอให้คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป หรืออียู ทบทวนนโยบายภาษีและผลกระทบของมาตรการภาษีที่มีต่อการกระตุ้นการใช้ยานพาหนะปลอดการแพร่ก๊าซเรือนกระจก ซึ่งแม้วิธีการยังไม่ชัดเจน แต่อาจเป็นการให้แรงจูงใจทางภาษีสำหรับการซื้อรถปลอดมลภาวะหรือยกเลิกการละเว้นภาษีรถเครื่องยนต์ดีเซลในประเทศสมาชิกอียู

           อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า มาตรการดังกล่าวซึ่งจะทำให้คนซื้อรถแพงกว่าเดิมด้วยมาตรการภาษี จะส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ที่ปัจจุบันก็วิตกกับมาตรการการปล่อยไอเสียเข้มงวดในอียูมากอยู่แล้ว


          มตินี้ของเยอรมนีไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมาย และต่อระดับการตัดสินใจในอียู แต่จุดยืนจากวุฒิสภาเยอรมนี ซึ่งมีผู้แทนจาก 16 รัฐและโดยความเห็นพ้องจากทุกพรรค ถือเป็นสัญญาณที่มีความหนักแน่นจากประเทศที่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งผลิตรถยนต์มากกว่าประเทศใดในยุโรป และเป็นอันดับ 3 ของโลก


          สถิติจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐชี้ว่า รถยนต์ส่วนบุคคลหนึ่งคัน ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมราว 4.7 ตันต่อปี และเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดก๊าซมลภาวะมากที่สุดในสหรัฐ

ที่มา :   พิกัดโลก  NOW26.TV

               วันที่ 12 ตุลาคม 2559

แชร์