'นิพิฏฐ์' ข้องใจ สนช. ตัดช่อง กรธ.ชี้แจงร่างฯ

"นิพิฏฐ์" ระบุ สนช.ไม่เข้าใจบริบทชี้แจงการเปิดเผยร่าง รธน. หลังตัดช่อง กรธ.แจงเนื้อหาร่างฯ เอง ต่อปชช.ก่อนตัดสินใจลงประชามติ เชื่อมีปัญหาแน่ http://winne.ws/n1177

1.1 พัน ผู้เข้าชม
'นิพิฏฐ์' ข้องใจ สนช. ตัดช่อง กรธ.ชี้แจงร่างฯ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.59 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ตัดสิทธิ กรธ.ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชนในช่วงประชามติว่า เรื่องนี้จะทำให้เกิดปัญหาขึ้น คิดว่า กรธ.ควรมีโอกาสชี้แจงในทุกที่ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายหลัก ที่ประชาชนจะต้องเข้าใจก่อนตัดสินใจลงประชามติ และผู้ที่รู้จริงก็ คือ กรธ.จึงควรเปิดกว้างตรงนี้ 

"ผมคิดว่า สนช.คงไม่เข้าใจเรื่องบริบทของการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เข้าใจในสถานการณ์ทางการเมือง ไม่เข้าใจบริบทของรัฐธรรมนูญว่าควรจะมีการเปิดเผย หรือชี้แจงอย่างไร จึงไปออกหลักเกณฑ์ว่า ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดูแลการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญแทน มันกลายเป็นว่าร่างรัฐธรรมนูญพอร่างเสร็จก็ใส่หีบไว้ พอจะอธิบายก็จะเปิดหีบ บอกว่าคุณไปอธิบาย อธิบายเสร็จก็กลับมาใส่หีบไว้เหมือนเดิม ผมว่าถ้าแบบนี้คงมีปัญหาแน่" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จากนี้ไปพรรคประชาธิปัตย์จะสามารถช่วยในเรื่องการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า เขากันเราออกจากวงของร่างรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้นแล้ว และจะกันต่อไป แต่เวลาจะมาขอความร่วมมือก็จะมองมาที่เรา ถ้าเห็นว่าไปได้ก็จะมาขอความช่วยเหลือ เช่นสมัยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ชุด นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ตอนไปรับฟังความเห็นที่ต่างจังหวัดเขาให้พรรคการเมืองมารับฟังได้อย่างเดียว แต่ไม่เปิดโอกาสให้นักการเมืองสอบถามอะไรเลย แต่มาตอนนี้เขาเห็นว่าพรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ดังนั้นคงมาหวังที่พรรคประชาธิปัตย์ว่าถ้าหากได้มาช่วยชี้แจงก็คงจะทำให้ผ่านประชามติได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณ, http://www.thairath.co.th/content/597927

แชร์