จีนตั้งเป้าเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศโลก

แม้จีนเริ่มต้นสำรวจยานอวกาศช้ากว่ามหาอำนาจหลายชาติ แต่ตลอดหลายสิบปีมานี้ จีนก็ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์และทรัพยากรอื่นๆไปกับการวิจัยและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ โดยเมื่อปี 2546 จีนเคยส่งยานอวกาศไปจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์มาแล้ว http://winne.ws/n11776

737 ผู้เข้าชม

เป้าหมายสูงสุด

นายอู๋ ว่านหัว รองหัวหน้าองค์การบริหารอวกาศจีน กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนส่งยานอวกาศลำแรกไปดาวอังคารในปี 2563 เพื่อโคจรรอบดาวเคราะห์ดวงนี้ จากนั้นจึงจะตามด้วยภารกิจอื่นๆ อย่างเช่น การเก็บตัวอย่างผิวหน้าดาวอังคารกลับมาวิเคราะห์บนโลกโดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศโลกภายในปี 2573

นายอู๋เผยอีกว่า จีนยังมีแผนส่งยานอวกาศไปยังดาวพฤหัสบดีและดาวบริวารด้วย

แม้จีนเริ่มต้นสำรวจยานอวกาศช้ากว่ามหาอำนาจหลายชาติ แต่ตลอดหลายสิบปีมานี้ จีนก็ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์และทรัพยากรอื่นๆไปกับการวิจัยและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ โดยเมื่อปี 2546 จีนเคยส่งยานอวกาศไปจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์มาแล้ว

นายอู๋ยังบอกอีกว่า จีนกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะส่งคนขึ้นไปบนดวงจันทร์ ทั้งยังมีโครงการนำยานขึ้นไปสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์ภายในปี 2561

นโยบายอวกาศใหม่ของจีน ยังครอบคลุมการยกระดับเครือข่ายดาวเทียมของประเทศ โดยจีนมีแผนจะส่งดาวเทียมสำรวจโลกความคมชัดสูงหลายดวงตลอด 5 ปีข้างหน้า และภายในไม่เกินปี 2563 ระบบดาวเทียมนำทางและระบุพิกัดบนพื้นโลกของจีน ที่มีชื่อว่าไปตู้( Beidou) ซึ่งจะประกอบด้วยดาวเทียมทั้งหมด 35 ดวง และเทียบได้กับระบบดาวเทียมระบุพิกัดจีพีเอสของสหรัฐจะพร้อมใช้งานได้ เท่ากับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพจีนในการควบคุมและบัญชาการไปด้วยในตัว

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 29 ธันวาคม  2559

แชร์