สื่อเผย ญี่ปุ่นพิจารณาแก้ไขก.ม.ให้กษัตริย์อากิฮิโตะ สละราชย์ สิ้นปีหน้า

สื่อเผย รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมาย อนุญาตให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงสละราชบัลลังก์ ตามพระราชประสงค์ ในวันที่ 31 ธ.ค.ปีหน้า และมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิองค์ใหม่ในวันปีใหม่ ของปี 2562 http://winne.ws/n12177

566 ผู้เข้าชม
สื่อเผย ญี่ปุ่นพิจารณาแก้ไขก.ม.ให้กษัตริย์อากิฮิโตะ สละราชย์ สิ้นปีหน้า

เมื่อ 11 ม.ค.60 สำนักข่าวบีบีซี รายงาน อ้างสื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมพรรษา 83 พรรษา ทรงสละราชบัลลังก์ ตามพระราชประสงค์ ในวันที่ 31 ธ.ค. 2561 หลังจากพระองค์ได้ทรงแย้มพระราชประสงค์ในเรื่องนี้ ผ่านกระแสพระราชดำรัสที่มีต่อพสกนิกรชาวญี่ปุ่นเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมาว่า ขณะนี้พระองค์ทรงชราภาพลง จึงทำให้ไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ

สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะได้ทรงสละราชบัลลังก์ตามพระราชประสงค์แล้ว จะทำให้มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ พระราชโอรสพระองค์โต พระชนม์ 56 พรรษา จะทรงขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม 2562

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและมกุฏราชกุมาร นารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นไม่มีพระองค์ใดที่ทรงสละราชบัลลังก์ในรอบ 200 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับกฎหมายของญี่ปุ่นในปัจจุบันก็ไม่อนุญาตให้สมเด็จพระจักรพรรดิสามารถสละราชบัลลังก์ได้ โดยหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงแย้มพระราชประสงค์จะทรงสละราชบัลลังก์แล้ว ทำให้คณะที่ปรึกษา 6 คนของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเตรียมจะนำเสนอต่อสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายให้เสร็จเรียบร้อยเร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคมที่จะถึง  เพื่ออนุญาตให้สมเด็จพระจักรพรรดิทรงสามารถสละราชบัลลังก์ได้ตามพระราชประสงค์

อย่างไรก็ตาม นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น ยังคงปฏิเสธไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวตามที่สื่อรายงาน เพียงแต่บอกกับนักข่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเท่านั้น.

สื่อเผย ญี่ปุ่นพิจารณาแก้ไขก.ม.ให้กษัตริย์อากิฮิโตะ สละราชย์ สิ้นปีหน้า
แชร์