ทรัมป์ชี้ แมร์เคลทำผิดพลาดมากที่รับผู้อพยพเข้ายุโรป

ทรัมป์กล่าวว่า แมร์เคิลทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงด้วยการไปรับผู้อพยพซึ่งเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้ายุโรป เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างเบร็กสิตขึ้น http://winne.ws/n12350

750 ผู้เข้าชม
ทรัมป์ชี้ แมร์เคลทำผิดพลาดมากที่รับผู้อพยพเข้ายุโรปhttp://www.politico.eu/article/angela-merkel-well-respond-to-trumps-criticism-when-he-takes-office/

บีบีซีไทยรายงานว่า

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์เรื่องแนวนโยบายต่างประเทศกับหนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ของสหราชอาณาจักร และหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีว่า สิ่งสำคัญในนโยบายต่างประเทศใหม่ที่เขาเน้นเป็นอันดับแรก คือการสร้างข้อตกลงทางการค้าที่เป็นธรรมต่อสหรัฐฯ รวมทั้งเสริมความแข็งแกร่งของแนวพรมแดนตนเอง

ในส่วนของนโยบายต่อยุโรปนั้น นายทรัมป์ได้กล่าวชื่นชมสหราชอาณาจักรที่ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กสิต)ว่าเป็นการกระทำที่ฉลาด เพราะผู้คนในประเทศต่าง ๆ ทุกวันนี้ต่างก็ต้องการอัตลักษณ์ของตนเอง ซึ่งเขาเชื่อว่าอีกไม่นานหลายประเทศจะดำเนินรอยตามสหราชอาณาจักรในเรื่องนี้


นายทรัมป์ยังกล่าวว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีนั้น เป็นผู้นำคนสำคัญที่สุดของสหภาพยุโรป และสหภาพยุโรปเองก็กลายเป็นเครื่องมือภายใต้การควบคุมของเยอรมนีไปเสียแล้ว การที่นางแมร์เคิลทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงด้วยการไปรับผู้อพยพซึ่งเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้ายุโรป เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างเบร็กสิตขึ้น

ส่วนของนโยบายต่อตะวันออกกลางนั้น นายทรัมป์ประณามการก่อสงครามอิรักเมื่อปี 2546 ว่าเป็นการตัดสินใจผิดพลาดครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ส่วนการแก้ไขปัญหาสงครามกลางเมืองซีเรียในปัจจุบัน ควรจะต้องมีการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือนขึ้น โดยใช้การสนับสนุนทางการเงินจากบรรดาพันธมิตรของสหรัฐฯในแถบอ่าวเปอร์เซีย


ด้านนายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯหรือซีไอเอ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เช่นกันว่า นายทรัมป์นั้นไม่ควรจะ "ปากไว" ในการแสดงความเห็นเรื่องต่าง ๆ เนื่องจากไม่เป็นผลดีต่อความมั่นคงของชาติ และขอให้นายทรัมป์เข้าใจว่า ผลกระทบต่อสหรัฐฯที่เกิดจากการแสดงออกของเขานั้นมีมากเพียงใด นอกจากนี้นายเบรนแนนยังเตือนถึงการที่นายทรัมป์จะผูกสัมพันธ์กับรัสเซีย โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่รัสเซียกระทำต่อสหรัฐฯในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ว่า การจะดำเนินนโยบายตามเส้นทางดังกล่าวควรจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.bbc.com/thai/international-38633476

แชร์