เจ๋ง!!สุดยอดนวัตกรรมใหม่ แป้งมันสำปะหลังสามารถผลิตช้อน ส้อม และมีดได้

รศ.ดร.รังรอง ยกส้าน รศ.ดร.น้ำฝน ลำดับวงศ์ และ ผศ.ดร.อำพร เสน่ห์ ทีมผู้วิจัยจากภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประสบความสำเร็จ ในการผลิต ช้อน ส้อม และมีดพลาสติกจากแป้งมันสำปะหลัง ใช้งานครั้งเดียวแล้วทิ้ง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม http://winne.ws/n13207

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เจ๋ง!!สุดยอดนวัตกรรมใหม่ แป้งมันสำปะหลังสามารถผลิตช้อน ส้อม และมีดได้

         รศ.ดร.รังรอง ยกส้าน รศ.ดร.น้ำฝน ลำดับวงศ์ และ ผศ.ดร.อำพร เสน่ห์ ทีมผู้วิจัยจากภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประสบความสำเร็จ ในการผลิต ช้อน ส้อม และมีดพลาสติกจากแป้งมันสำปะหลัง ใช้งานครั้งเดียวแล้วทิ้ง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างนวัตกรรมใหม่ของประเทศ ในการผลิตวัสดุทดแทนพลาสติกฐานปิโตรเลียม โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

          ผลิตภัณฑ์พลาสติกดังกล่าว คณะผู้วิจัยได้ทำการผลิตจากพลาสติกผสมฐานเทอร์โมพลาสติกสตาร์ช จำนวน 2 ชนิด คือ พลาสติกผสมเทอร์โมพลาสติกสตาร์ช/พอลิแลคติกแอซิด และพลาสติกผสมเทอร์โมพลาสติกสตาร์ช/พอลิพรอพิลีน และนำมาขึ้นรูป เป็น ช้อน ส้อม และมีด ตามที่ต้องการ

         คณะผู้วิจัยได้ทดสอบการใช้ช้อน ส้อม และมีดจากพลาสติกผสมทั้ง 2 ชนิดแล้ว สามารถตอบโจทย์กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสังคมได้เป็นอย่างดี จากการแทนที่หรือทดแทนพอลิแลคติกแอซิด และพอลิพรอพิลีน ด้วยเทอร์โมพลาสติกสตาร์ช ในปริมาณที่มากกว่า         50 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังสามารถลดการใช้พอลิแลคติกแอซิดซึ่งมีราคาค่อนข้างแพงและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และยังลดการใช้พอลิพรอพิลีนซึ่งเป็นพลาสติกฐานปิโตรเลียมที่ไม่สามารถแตกสลายทางชีวภาพได้อีกด้วย

          ผู้ประกอบการร้านอาหาร กิจการ ต่าง ๆ และผู้สนใจ ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ รศ.ดร.รังรอง ยกส้าน ภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โทร. 0-2562-5097

แชร์