สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจ“เหตุการณ์บ้านเมืองที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"

อันดับ 1 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท 71.43% เพราะ เป็นเงินจำนวนมาก อยากรู้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะจัดการเงินภาษีอย่างไร รัฐบาลจะเรียกเก็บได้จริงหรือไม่ ทางทักษิณจะแก้ปัญหาอย่างไร เหมือนเป็นการทำงานสองมาตรฐาน ฯลฯ http://winne.ws/n14496

840 ผู้เข้าชม
สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจ“เหตุการณ์บ้านเมืองที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"

สถานการณ์ทางการเมือง ณ วันนี้ มีข่าวหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ไม่ว่าจะเป็นข่าวเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน คืนเลือกตั้งท้องถิ่น และข่าวหม่อมอุ๋ยแฉเรื่องตั้งบรรษัทน้ำมัน เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนที่ล้วนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งสิ้น เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อเหตุการณ์  "บ้านเมืองที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล “ 

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,134 คน ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน2560 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ข่าวหรือเหตุการณ์ที่ประชาชนสนใจติดตามมากที่สุด คือ

อันดับ 1 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท   71.43%  เพราะ เป็นเงินจำนวนมาก อยากรู้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะจัดการเงินภาษีอย่างไร รัฐบาลจะเรียกเก็บได้จริงหรือไม่ ทางทักษิณจะแก้ปัญหาอย่างไร เหมือนเป็นการทำงานสองมาตรฐาน ฯลฯ

อันดับ 2  กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน   69.84%  เพราะ  เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง สะท้อนให้เห็นว่าสื่อยังขาดเสรีภาพในการทำงาน อยากฟังเหตุผลทั้ง 2 ฝ่าย อยากรู้สาเหตุในการสั่งปิด ฯลฯ

อันดับ 3  หม่อมอุ๋ย” แฉ 6 อดีตบิ๊กทหาร ดันตั้งบรรษัทน้ำมัน  68.25%  เพราะ  เป็นข่าวใหญ่ที่มีนายทหารระดับสูงเข้ามาพัวพัน อยากรู้ข้อเท็จจริง กลัวว่าจะเกิดการทุจริตคอรัปชั่น เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง ฯลฯ

อันดับ 4  “บิ๊กป้อม” แย้ม อยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน 54.40%  เพราะ  การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคการเมืองต่างๆ เป็นความคืบหน้าของการจัดการเลือกตั้ง อยากรู้ว่าจะมีรูปแบบการจัดการเลือกตั้งอย่างไร ฯลฯ

 

2. ข่าวหรือเหตุการณ์ที่ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลมากที่สุด คือ

อันดับ 1  เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท   81.75%  เพราะ กลายเป็นประเด็นทางการเมือง อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้ถูกมองว่ารัฐบาลใช้อำนาจในการจัดการกับฝ่ายตรงข้าม ฯลฯ

อันดับ 2  หม่อมอุ๋ย” แฉ 6 อดีตบิ๊กทหาร ดันตั้งบรรษัทน้ำมัน  76.98%  เพราะ  เป็นข่าวที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อาจมีการทุจริตคอรัปชั่น มีเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติ    มาเกี่ยวข้อง กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ฯลฯ

อันดับ 3  กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน  61.38% เพราะ  ถูกมองว่าเป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เผด็จการ ปิดกั้นเสรีภาพและการทำงานของสื่อ  มีสมาพันธ์สื่อฯ ออกมาประณาม ฯลฯ

อันดับ 4  “บิ๊กป้อม” แย้ม อยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน 58.47%  เพราะ รัฐบาลอาจต้องการแก้ปัญหาฐานเสียงระดับท้องถิ่น เป็นฐานอำนาจทางการเมือง เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจและมีอิทธิพล ฯลฯ

 

3. ประชาชนคิดว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ปัญหาเหตุการณ์ต่างๆต่อไปนี้ได้หรือไม่ได้

3.1)   เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท

อันดับ 1 ไม่แน่ใจ   44.18%  เพราะ ไม่ทราบรายละเอียดข้อเท็จจริง ยังสามารถอุทรณ์ได้ มีหลายกระแสเห็นว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ไม่ยุติธรรม ฯลฯ

อันดับ 2  แก้ได้  28.04%  เพราะ  สามารถออกหมายเรียกเก็บภาษีได้ทันระยะเวลาสิ้นสุดคดีความ เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย ให้สรรพากรเป็นผู้ดำเนินการ ฯลฯ

อันดับ 3  แก้ไม่ได้    27.78%  เพราะ  เป็นเงินจำนวนมาก ไม่น่าจะจัดเก็บภาษีได้ กรณีที่ผ่านมาก็ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีย้อนหลังได้    อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ฯลฯ

3.2)  หม่อมอุ๋ย” แฉ 6 อดีตบิ๊กทหาร ดันตั้งบรรษัทน้ำมัน

อันดับ 1  ไม่แน่ใจ    39.95%  เพราะ  ยังไม่รู้รายละเอียดเชิงลึก ยังไม่มีร่าง พ.ร.บ. ที่ออกมาชัดเจน  ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของที่ประชุม ฯลฯ

อันดับ 2  แก้ได้  34.39%  เพราะ  รัฐบาลสามารถใช้อำนาจสั่งการ จัดการกับผู้ที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ให้มีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน ฯลฯ

อันดับ 3  แก้ไม่ได้    25.66%  เพราะ  เป็นข่าวที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล แสดงให้เห็นว่ามีเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์  ทับซ้อน อาจมีการวางแผนการดำเนินงานไว้แล้ว ฯลฯ

3.3)   กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน   

อันดับ 1  แก้ได้ 48.94%  เพราะ รัฐบาลมีการรับฟังความคิดเห็นของสื่อ เปิดโอกาสให้แก้ไข ทางวอยซ์ทีวีได้กระทำผิดจริง เป็นการลงโทษตามกฎระเบียบ ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาบานปลาย ฯลฯ

อันดับ 2 ไม่แน่ใจ  28.57%  เพราะ ที่ผ่านมาเคยถูกสั่งปิด ร้องเรียน และก็ยังออกอากาศอยู่ ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร ฯลฯ

อันดับ 3  แก้ไม่ได้ 22.49%  เพราะ  เป็นการละเมิดสิทธิและการทำงานของสื่อ กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านเสรีภาพ สื่อมักจะนำเสนอเนื้อหาด้านการเมืองอย่างเข้มข้น กระทบต่อการทำงานของรัฐบาล ฯลฯ

3.4)   “บิ๊กป้อม” แย้ม อยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน

อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 43.65%  เพราะ ยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินงาน ยังไม่มีความคืบหน้า เป็นเพียงกระแสข่าว ฯลฯ

อันดับ 2   แก้ได้  34.66%  เพราะ รัฐบาลมีอำนาจ สามารถจัดการได้ มีความตั้งใจแก้ปัญหา เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตย ฯลฯ

อันดับ 3  แก้ไม่ได้    21.69%   เพราะ การเมืองระดับท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล อาจกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคการเมือง ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thansettakij.com/content/138355

แชร์