ราชกิจจาเผย! กม.ควบคุมยาสูบ ห้ามขายให้คนอายุต่ำกว่า20-ห้ามแบ่งขาย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ห้ามขายบุหรี่ให้คนอายุต่ำกว่า20-ห้ามแบ่งขาย http://winne.ws/n14590

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ราชกิจจาเผย! กม.ควบคุมยาสูบ ห้ามขายให้คนอายุต่ำกว่า20-ห้ามแบ่งขาย

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 โดยยกเลิก กฎหมาย 2 ฉบับ ก่อนหน้านี้ (1) พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 (2) พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 และให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปสาระสำคัญ อาทิ

มาตรา 26 ห้ามผู้ใดขายหรือให้ซึ่งผลิตภัณฑ์ยาสูบแก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ํากว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ ในกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับอายุของผู้ซื้อหรือผู้รับการให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้ผู้ขายหรือผู้ให้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ยาสูบแจ้งให้บุคคลดังกล่าวแสดงบัตรประจําตัวประชาชนหรือหลักฐานอื่นที่แสดงอายุ ของบุคคลนั้นก่อน แล้วแต่กรณี ห้ามผู้ใดใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้บุคคลอายุต่ํากว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ขายหรือให้ซึ่งผลิตภัณฑ์ยาสูบ

มาตรา 27 ในการขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยผู้ขายปลีก ห้ามผู้ขายปลีกกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ (1) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยใช้เครื่องขาย (2) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (3) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบนอกสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตขายยาสูบ (4) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ยาสูบกับสินค้าอื่น การให้บริการ หรือสิทธิประโยชน์อื่น แล้วแต่กรณี (5) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยกระทําการในลักษณะที่แสดงถึงการลดราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ จุดขาย (6) ขายสินค้าหรือให้บริการโดยมีการแจก แถม ให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือแลกเปลี่ยนกับ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ แล้วแต่กรณี (7) เร่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ (8) ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการ การชิงโชค การชิงรางวัล หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือแก่ผู้นําหีบห่อหรือสลากหรือสิ่งอื่นใด เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบมาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ (9) แสดงราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ จุดขายในลักษณะจูงใจให้บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ 

มาตรา 28 ห้ามผู้ใดแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบในลักษณะเป็นตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบแพร่หลาย หรือเพื่อเป็นการจูงใจสาธารณชนให้บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ 

มาตรา 29 ห้ามผู้ใดขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในสถานที่ ดังต่อไปนี้ (1) วัดหรือสถานที่สําหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา (2) สถานบริการสาธารณสุข สถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล และร้านขายยา ตามกฎหมายว่าด้วยยา (3) สถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ (4) สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก (5) สถานที่อื่นตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ รัฐมนตรีโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ อาจประกาศกําหนดระยะห่างจากสถานที่ตามวรรคหนึ่ง เพื่อมิให้มีการขายผลิตภัณฑ์ยาสูบภายในระยะห่างดังกล่าวก็ได้ ในการนี้ ให้มีการจัดทําเครื่องหมายหรือ สัญลักษณ์ให้ทราบถึงเขตพื้นที่ที่กําหนดดังกล่าวด้วย

มาตรา 39 ห้ามผู้ใดผลิตหรือนําเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อขายในราชอาณาจักร ประเภท บุหรี่ซิกาแรตที่มีขนาดบรรจุต่ํากว่ายี่สิบมวนต่อซองหรือต่อภาชนะบรรจุบุหรี่ซิกาแรต ห้ามไม่ให้มีการแบ่งขายผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซกาแรต

บทกำหนดโทษ 

มาตรา 53 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 วรรคหนึ่งหรือวรรคสาม หรือมาตรา 27 (1) (2) หรือ (3) ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ 

มาตรา 54 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 27 (4) (5) (6) (8) หรือ (9) มาตรา 28 หรือมาตรา 29 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท

มาตรา 65 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 39 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามแสนบาท ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 39 วรรคสอง หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 39 วรรคสาม ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกินสี่หมื่นบาท 



ที่มา. http://news.voicetv.co.th/thailand/477612.html
อ่านฉบับเต็มได้ที่  http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/039/27.PDF 

แชร์