บ.ด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตรัสเซียเผยสถาบันการเงิน 18 ประเทศ รวมไทย ถูกแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือโจมตี

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 รัฐบาลสหรัฐฯ เคยออกมาเปิดเผยว่า ประเทศไทยถูกใช้เป็นพื้นที่ก่อเหตุของกลุ่มแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือ ซึ่งเข้าไปใช้ระบบอินเทอร์เน็ตของโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเป็นช่องทางเข้าไปเจาะฐานข้อมูลออนไลน์ http://winne.ws/n14887

553 ผู้เข้าชม
บ.ด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตรัสเซียเผยสถาบันการเงิน 18 ประเทศ รวมไทย ถูกแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือโจมตี

บริษัทด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของรัสเซียเผยว่าสถาบันการเงินใน 18 ประเทศทั่วโลก รวมไทย ถูกแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือโจมตี 

บริษัทคาสเปอร์สกีของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและรักษาความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงของโลก เปิดเผยว่า ภัยคุกคามในโลกออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มสูงขึ้น โดยอ้างถึงกรณีที่กลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อว่า 'ลาซารัส' ยกระดับการโจมตีระบบออนไลน์ของสถาบันการเงินการธนาคารทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา และพบว่าไทยเป็นหนึ่ง 18 ประเทศที่ตกเป็นเป้าโจมตีของแฮ็กเกอร์กลุ่มดังกล่าว แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าธนาคารใดของไทยที่ถูกโจมตีไปแล้ว

นักวิจัยของคาสเปอร์สกีระบุด้วยว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์ลาซารัสมีความเกี่ยวพันกับเกาหลีเหนือ และเงินที่ได้จากการโจมตีสถาบันการเงินการธนาคารในหลายประเทศ อาจถูกนำไปสมทบในโครงการพัฒนาศักยภาพนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 รัฐบาลสหรัฐฯ เคยออกมาเปิดเผยว่า ประเทศไทยถูกใช้เป็นพื้นที่ก่อเหตุของกลุ่มแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือ ซึ่งเข้าไปใช้ระบบอินเทอร์เน็ตของโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเป็นช่องทางเข้าไปเจาะฐานข้อมูลออนไลน์ของบริษัทโซนีเอ็นเตอร์เทนเมนท์ในสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ที่โซนีฯ สร้างภาพยนตร์ล้อเลียนนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ในครั้งนั้น กลุ่มแฮ็กเกอร์ดังกล่าวยังได้นำข้อมูลส่วนบุคคลและข้อความจากอีเมลต่างๆ ของพนักงานและผู้บริหารของบริษัทโซนีฯ ไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ด้วย ถือเป็นหนึ่งในการเจาะระบบครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในรอบไม่กี่ปีทีผ่่านมา (ภาพ: AP)

ที่มา : http://news.voicetv.co.th/world/479868.html

แชร์