ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุ 110 ล้านปี อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เท่าที่โลกเคยจารึกมา…

แม้ว่าไดโนเสาร์จะถูกฝังอยู่ใต้ดินเป็นเวลานาน แต่เกราะของมันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผิวที่อยู่ใต้เกราะนั้นเสื่อมสลายช้าลง รวมทั้งกะโหลกศีรษะของมันก็ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดเช่นกัน http://winne.ws/n15534

2.2 พัน ผู้เข้าชม

“four legged tank” ถูกพบโดย Shawn Funk คนงานเหมืองแร่

                  เราต่างรู้กันดีว่า ฟอสซิล คือซากหรือร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีต ที่ถูกทับถมไว้ในชั้นหิน เช่น ซากพืช ซากสัตว์ แต่สภาพที่เห็นจะสมบูรณ์แค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่ และคุณสมบัติของฟอสซิลชิ้นนั้นๆ ด้วย

                  อย่างฟอสซิลชิ้นนี้ ซึ่งเป็นซากไดโนเสาร์ที่ถูกพบให้สภาพที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่เคยค้นพบมา และมีการเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในประเทศแคนาดา

                 นักโบราณคดีคาดว่าฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นดังกล่าวนี้มีอายุกว่า 110 ล้านปี พวกเขาตั้งชื่อมันว่า “four legged tank” ถูกพบโดย Shawn Funk คนงานเหมืองแร่ ในระหว่างทำการขุดเจาะที่เหมือง Millenium Mine ในรัฐแอลเบอร์ตา ทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ปี 2011

                 หลังจากนั้นจึงเริ่มกั้นเขตและขุดค้นเพิ่มเติม เมื่อการขุดค้นเสร็จสิ้น นำซากไดโนเสาร์ขึ้นมาตรวจสอบ และทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย พวกเขาพบว่ามันเป็นฟอสซิลที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

ซากไดโนเสาร์ที่อยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์

                 จากการรายงานของ National Geographic ตอนที่ Shawn ขุดพบครั้งแรกนั้น เขาคิดว่ามันเป็นหินธรรมดา แต่รูปร่างมันดูแปลกกว่าหินทั่วไป เขาก็เลยตัดสินใจเข้าไปดูใกล้ๆ จึงได้รู้ว่ามันเป็นซากสัตว์โบราณ ภายหลังมันถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ Royal Tyrrell Museum

                 ทางพิพิธภัณฑ์บอกว่า มันเป็นซากไดโนเสาร์ที่อยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์เลยทีเดียว ไล่ตั้งแต่จมูกลงไปถึงสะโพกรวมทั้งเกราะหุ้มและผิว ก็ยังเห็นเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจน

                 อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 7,000 ชั่วโมงในการตรวจสอบ จัดทำตัวอย่างเพื่อการวิจัยและแสดงผลการค้นพบในครั้งนี้

เป็นสายพันธุ์หนึ่งของไดโนเสาร์ เมื่อ 110-112 ล้านปีที่แล้ว 

                 หลังจากทำการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ซากสัตว์ชิ้นนี้เป็นสายพันธุ์หนึ่งของไดโนเสาร์ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในดินแดนส่วนที่เป็นแคนาดาในปัจจุบัน ระหว่างกลางยุคครีเทเชียส หรือเมื่อ 110-112 ล้านปีที่แล้ว

                  ไดโนเสาร์พันธุ์นี้มีความยาวลำตัวเฉลี่ย 5 เมตร หนักประมาณ 1,300 กิโลกรัม และมีก้านปลายแหลมความยาว 20 นิ้ว ยื่นออกมาจากไหล่ทั้งสองข้าง เพื่อใช้เป็นเกราะป้องกันจากศัตรู

ไดโนเสาร์พันธุ์นี้คาดว่าพวกกินพืชเป็นอาหาร

                   นักวิจัยคาดว่าพวกมันกินพืชเป็นอาหาร อาศัยอยู่บริเวณตะวันตกของแคนาดา โดยสถานที่แห่งนั้นยังคงเป็นเพียงแค่แม่น้ำสายหนึ่ง และเมื่อแม่น้ำหลายๆ สายไหลมารวมจนกลายเป็นทะเล เป็นเวลาเดียวกับที่ไดโนเสาร์พันธุ์นี้ค่อยสูญพันธุ์ไป

สภาพที่สมบูรณ์ รูปลักษณ์แทบจะไม่แตกต่างจากตอนมันมีชีวิต

                   แม้ว่าไดโนเสาร์จะถูกฝังอยู่ใต้ดินเป็นเวลานาน แต่เกราะของมันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผิวที่อยู่ใต้เกราะนั้นเสื่อมสลายช้าลง รวมทั้งกะโหลกศีรษะของมันก็ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดเช่นกัน

                   นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมฟอสซิลอายุ 110 ล้านปีจึงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รูปลักษณ์ของมันในตอนนี้ แทบจะไม่แตกต่างจากตอนมันมีชีวิต…

                   อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบกระดูกของไดโนเสาร์ชิ้นนี้ ทีมวิจัยจำเป็นต้องทำการตัดชิ้นส่วนชั้นนอกออก ก่อนจะประกอบให้อยู่ในสภาพเดิมหลังทำการศึกษาเสร็จ

                   เป็นเวลากว่า 6 ปี ในการศึกษามันอย่างละเอียดหลังจากค้นพบ ปัจจุบันฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นนี้ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Royal Tyrrell Museum รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา

ฟอสซิลชิ้นนี้ ซึ่งเป็นซากไดโนเสาร์ที่ถูกพบให้สภาพที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่เคยค้นพบมา

ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุ 110 ล้านปี อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เท่าที่โลกเคยจารึกมา…

"four legged tank"

ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุ 110 ล้านปี อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เท่าที่โลกเคยจารึกมา…

สภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ไล่ตั้งแต่จมูกลงไปถึงสะโพกรวมทั้งเกราะหุ้มและผิว เห็นเป็นรูปร่างที่ชัดเจน

ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุ 110 ล้านปี อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เท่าที่โลกเคยจารึกมา…
แชร์