มาครงแถลงนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ในวังแวร์ซายส์

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส จัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภาครั้งประวัติศาสตร์ที่พระราชวังแวร์ซายส์ นอกกรุงปารีส โดยประกาศจะปฏิรูประบบบริหารงานของรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพ http://winne.ws/n16901

934 ผู้เข้าชม
มาครงแถลงนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ในวังแวร์ซายส์

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส จัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภาครั้งประวัติศาสตร์ที่พระราชวังแวร์ซายส์ นอกกรุงปารีส โดยประกาศจะปฏิรูประบบบริหารงานของรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวทางใหม่ที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เช่นการตัดลดจำนวนสมาชิกรัฐสภาลงหนึ่งในสาม

ในการกล่าวแถลงนโยบายเป็นเวลา 90 นาที ผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะนำเกียรติภูมิของฝรั่งเศสกลับคืนมา ผ่านการดำเนินนโยบายที่มุ่งประสิทธิผล มากกว่าจะให้ความสำคัญกับขั้นตอนกฎระเบียบของทางการซึ่งขัดขวางความริเริ่มต่างๆ ดังเช่นที่เคยเป็นมา

นายมาครงยังเสนอแผนการให้ตัดลดจำนวนสมาชิกสภาแห่งชาติลงหนึ่งในสาม จากปัจจุบันที่มีอยู่ 577 คน ให้ลดลงเหลือเพียง 385 คน และให้ตัดลดจำนวนวุฒิสมาชิกจาก 348 คน ไปเป็น 232 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูประบบการเลือกตั้งที่ผู้นำฝรั่งเศสต้องการให้ประชาชนได้เลือกตั้งผู้แทนของตนในสัดส่วนที่เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้คนจากหลากหลายภาคส่วนได้มีสิทธิ์มีเสียงในรัฐบาล

มาครงแถลงนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ในวังแวร์ซายส์

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวด้วยว่า หากแผนการนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เขาจะจัดการลงประชามติในประเด็นดังกล่าว โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างล้นหลามจากประชาชน

ทั้งนี้ การจัดแถลงนโยบายที่พระราชวังแวร์ซายส์ของนายมาครง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยเฉพาะจากนักการเมืองฝ่ายค้าน เช่นนายฌอง-ลุค เมลองชง อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวตำหนิว่า นายมาครงนั้นกระทำการล้ำเส้นไป โดยทำตัวหรูหราโอ่อ่าเหมือนอย่างกษัตริย์

อย่างไรก็ตาม นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี อดีตผู้นำฝรั่งเศส เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่จัดการประชุมสภาที่พระราชวังแวร์ซายส์มาก่อนนายมาครง โดยพระราชวังแวร์ซายส์นั้นถือเป็นศูนย์กลางการปกครองฝรั่งเศสในยุคราชาธิปไตยที่รุ่งเรืองอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ซึ่งทรงได้รับการขนานพระนามว่า "ราชันสุริยะ"


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttp://www.bbc.com/thai/international-40490226?ocid=socialflow_facebook

แชร์