ความเหมือนในความต่าง เป็นคนเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน ?

ใครจะคิดบ้างว่า ทำไมคนเราต้องเกิดมา เกิดมาทำไม มีหน้าที่อะไร ตายแล้วจะไปไหน ?? คงหายาก ที่จะมีคนคิดแบบนี้ แม้จะหายาก แต่ก็มีคนคิดแบบนี้ เพียงแต่น้อยมาก ๆ เท่านั้นเองข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่ง ที่คิดหาคำตอบแบบนี้ http://winne.ws/n17428

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ความเหมือนในความต่าง เป็นคนเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน ?แหล่งภาพจาก YouTube

ความเหมือนในความต่าง เป็นคนเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน ?

ใครจะคิดบ้างว่า ทำไมคนเราต้องเกิดมา เกิดมาทำไม มีหน้าที่อะไร ตายแล้วจะไปไหน ??

คงหายาก ที่จะมีคนคิดแบบนี้ แม้จะหายาก แต่ก็มีคนคิดแบบนี้ เพียงแต่น้อยมาก ๆ เท่านั้นเอง

ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่ง ที่คิดหาคำตอบแบบนี้ เมื่ออยู่ในวัย ประมาณ 30 เศษ และเกิดความเบื่อหน่ายที่จะต้องทนทุกข์ เพราะหาคำตอบไม่ได้

วันหนึ่ง ข้าพเจ้า ก็ไปตามวัดต่าง ๆ เพื่อแสวงหาคำตอบ จนแล้วจนรอด ก็ได้คำตอบที่ไม่มั่นใจสักที แม้กระทั่งซื้อหนังสือกรรมฐาน 40 วิธี มานั่งอ่าน และปฏิบัติตาม ก็ไม่ได้คำตอบสักที

แล้วข้าพเจ้าก็โหยหาคำตอบนั้น อยู่นานหลายปี 

จนวันหนึ่ง ข้าพเจ้าได้รับเทป ของพระรูปหนึ่ง ที่ข้าพเจ้าไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย 

ข้าพเจ้าฟังเทปนั้น ที่ถูกส่งตรงมายังบ้านของข้าพเจ้า และซาบซึ้งกับเนื้อเพลงในเทปนั้น จนกลั้นน้ำตาไม่อยู่

เพลงนั้นก็คือ เพลงที่มีชื่อว่า อุททกธารา ที่มีเนื้อหาที่ว่า "ชีวิตเอย ไหลริน ให้กับอยู่กินเกิดตาย ปล่อยเวลาคืนไหลผ่าน ไม่มีอะไรฝากไว้กับตนเลย นอกจากชีวิตที่ผ่านไปวัน ๆ ที่ให้กับการทำมาหากิน" และยังมีอีกมาก ที่เนื้อเพลงได้บอกว่า "เป้าหมายที่ข้าพเจ้าเกิดมา มิใช่แค่เพียงทำมาหากินเท่านั้น แต่มีหน้าที่ทำความดี ทำบุญสร้างบารมีด้วย ก่อนที่ชีวิตนี้จะผ่านไปอีกชาติหนึ่ง"

ข้าพเจ้ามารู้ภายหลังว่า เพลงนั้น เป็นเพลงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ซึ่งในเวลานั้น เป็นปลายปี 2536 หรือย้อนกลับไปเมื่อกว่า 24 ปี ที่ผ่านมานั่นเอง

แล้วอะไรล่ะ ที่จะเป็นการทำบุญ สร้างบารมี ข้าพเจ้าไม่เคยรู้เลย ว่ามีอะไรบ้าง นอกจาก ไปวัด เขาทำอะไรกันบ้าง ข้าพเจ้าก็ไม่รู้ แต่รู้เพียงว่า ข้าพเจ้าต้องไปวัด เพราะอยู่บ้านก็จะทำให้ข้าพเจ้าทำบุญได้ไม่มากนัก ก็แปลกที่ข้าพเจ้าพบผู้คนอีกจำนวนมาก ที่เขาคิดเหมือนข้าพเจ้า เขาไปวัดเหมือนกัน 

จากนั้น ข้าพเจ้า จึงรู้ว่า วัดเป็นสถานที่สำคัญของชาวพุทธ ที่ต้องไปช่วยกันเก็บเกี่ยวและเอาบุญร่วมกัน ที่นั่น แม้ไม่ใช่บ้านที่จะทำให้เราพักผ่อนอย่างสบายได้ แต่ก็มีความสุขที่ได้ไปวัด

มาถึงวันนี้ ข้าพเจ้า ยิ่งเห็นความจริงในชีวิตของผู้คนอีกมากมาย ที่กำลัง จะหลงทาง ในการเกิดมาเป็นมนุษย์ในชาตินี้ เช่นเดียวกับข้าพเจ้า ในอดีต ถ้าไม่รีบแสวงหาที่พึ่งที่แท้จริงแล้ว สักวันก็จะต้องเดินทางจากโลกนี้ไปมือเปล่า เพราะไม่ได้เก็บเกี่ยวบุญกุศลติดตัวไปด้วยเลย เพราะมัวหลงทุ่มเททำมาหากิน แล้วก็ทิ้งทรัพย์ไว้บนโลกนี้ ชีวิตก็จะฟรีไปอีก 1 ชาติ ไม่รู้เมื่อไร จะได้เกิดเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และได้พบกับพระพุทธศาสนาอีก 

คนแล้วคนเล่า ที่ข้าพเจ้า รู้จัก เขาก็จากโลกนี้ไป ดูคล้ายไม่ต่างอะไรจากนกกา ที่หาอาหาร มีคู่ครอง แล้วก็จากโลกนี้ไป เพราะชีวิตมนุษย์ในโลกนี้ ก็สั้นนิดเดียว แค่ไม่เกิน 100 ปี ก็แยกย้ายจากกันไป ไม่มีใครรู้ได้ว่า จะได้กลับมาพบกันอีกหรือไม่ ถึงแม้จะรักกันมากเพียงใดก็ตาม

น่าประหลาดใจ ที่มนุษย์กว่าร้อยละ 95 ไม่ขวนขวาย หาคำตอบ ว่า ทำไม เราต้องเกิดมาชาตินี้ เกิดมามีหน้าที่อะไร ตายแล้วจะไปไหน ?

เป็นมนุษย์เหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน ..?


ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

24 ก.ค. 2560

ขอบคุณวิดิโอจาก: https://youtu.be/Jj8eMsNTjwk

แชร์