'ฮุน เซน' ชวนญี่ปุ่นลงทุน 800 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างรถไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาชวนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุน 800 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างระบบรถไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างเมืองกับท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ http://winne.ws/n17806

1.2 พัน ผู้เข้าชม
'ฮุน เซน' ชวนญี่ปุ่นลงทุน 800 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างรถไฟฟ้า


เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วันว่า เขามีกำหนดการเข้าพบนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเพื่อลงนามข้อตกลงการค้า 2 ฉบับ รวมมูลค่าราว 240 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 8,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้นายฮุน เซน จะหารือเพิ่มเติมกับญี่ปุ่นเกี่ยวกับการลงทุนสร้างระบบรถไฟฟ้าเชื่อมต่อกรุงพนมเปญกับท่าอากาศยานนานาชาติ มูลค่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 26,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้พร้อมแล้วสำหรับการก่อสร้าง และคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงสิ้นปี 2561 รวมระยะทาง 1.5 กม.

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของกัมพูชา เป็นผู้เปิดเผยถึงแผนการสร้างทางรถไฟเส้นนี้ พร้อมกล่าวว่า หากสร้างเสร็จจะใช้เวลาเดินทางจากท่าอากาศยานานาชาติเข้ามายังตัวเมืองเพียง 20 นาทีเท่านั้น พร้อมจูงใจผู้ใช้ด้วยการไม่เก็บค่าเดินทางภายในเดือนแรกที่เปิดให้บริการอีกด้วย

ในขณะที่องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ก็พร้อมแล้วสำหรับเข้าไปศึกษาเส้นทางของรถไฟฟ้านี้ ด้านปลัดกระทรวงผู้ดูแลเรื่องการราง กล่าวสนับสนุนแผนงานดังกล่าว เนื่องจากจะช่วยลดปัญหาการจราจรสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังสนามบิน เพราะบางครั้งการเดินทางไปยังสนามบินในช่วงเวลารถติดกินเวลาถึง 1 ชม. และเชื่อว่าทางบริษัทของญี่ปุ่นที่จะเข้ามาลงทุนนั้นจะไม่ทำให้ชาวกัมพูชาเกิดความไม่สบายใจอย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttp://news.voicetv.co.th/world/513877.html 

แชร์