นายโดนัลด์ ทรัมป์ พบนายกฯ มาเลเซีย ขอบคุณที่ลงทุนและซื้อเครื่องบินเพิ่ม

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบสหรัฐฯ ให้การต้อนรับนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่เดินทางมาเยือนทำเนียบขาว โดยทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณมาเลเซียที่ลงทุนและซื้อเครื่องบินจากสหรัฐฯ และยังช่วยต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายมาตลอด http://winne.ws/n18807

3.8 พัน ผู้เข้าชม
นายโดนัลด์ ทรัมป์ พบนายกฯ มาเลเซีย ขอบคุณที่ลงทุนและซื้อเครื่องบินเพิ่ม

          นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดินทางมาถึงทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นการเยือนทำเนียบขาวครั้งแรกของนายนาจิบ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงและที่ปรึกษาทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มข้อตกลงด้านการค้า ขณะที่ทรัมป์และนาจิบก็ได้พูดคุยกันตามลำพังภายในห้องทำงานของประธานาธิบดี ซึ่งทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเขาขอบคุณรัฐบาลมาเลเซียที่ได้ลงทุนเป็นเงินจำนวนมหาศาลในสหรัฐฯ ในรูปแบบของการซื้อหุ้นและพันธบัตร และเปิดเผยว่ามาเลเซียกำลังพิจารณาที่จะซื้อเครื่องบินโบอิงเกือบ 60 ลำ มูลค่ารวมกว่า 1-2 หมื่นล้านดอลลาร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ พบนายกฯ มาเลเซีย ขอบคุณที่ลงทุนและซื้อเครื่องบินเพิ่ม

            นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวยกย่องนายนาจิบที่ได้มีบทบาทสำคัญและแสดงจุดยืนที่แน่วแน่ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอสและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ มาโดยตลอด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อสหรัฐฯ อย่างมาก และการที่มาเลเซียตัดสินใจไม่ทำธุรกิจใดๆ กับเกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศที่อันตรายก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม 

           ขณะที่นายนาจิบบอกว่ารัฐบาลมาเลเซียตกลงแล้วที่จะซื้อเครื่องบินพาณิชย์จากโบอิงจำนวน 33 ลำ และอาจจะซื้อเพิ่มอีก 25 ลำในอนาคต และมาเลเซียต้องการที่จะนำเงินกองทุนสวัสดิการมาลงทุนเพิ่มในตลาดหุ้นสหรัฐฯอีกราว 3-4 พันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในสหรัฐฯ และยังยืนยันว่ามาเลเซียจะยังคงเดินหน้าเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ พร้อมกับการปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องของชาวมุสลิมที่รักสงบ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการก่อการร้ายอย่างยั่งยืน

           นายนาจิบกำลังเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนนี้ ตามคำเชิญของนายทรัมป์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์สหรัฐฯ-มาเลเซียครบรอบ 60 ปี

           ผู้สังเกตุการณ์ชี้ว่าในการพบปะครั้งนี้ บุคคลสำคัญในคณะรัฐมนตรีของทรัมป์มาเข้าร่วมเกือบทั้งหมด เช่นนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี, นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ, เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม,  จอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาว และนายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายทรัมป์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ให้ความสำคัญกับการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและมาเลเซีย


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/523450.html

แชร์