นักชีววิทยาแพร่คลิป ปูมะพร้าวยักษ์ไต่ต้นไม้ - จับกินนกทะเล

นักชีววิทยาแพร่คลิปสำรวจเกาะในมหาสมุทรอินเดีย เจอปูยักษ์ไต่ต้นไม้ ปลิดชีพนกทะเลตัวใหญ่ด้วยก้ามโต ก่อนตัวอื่นๆ ยกฝูงรุมสกรัม ฉีกเนื้อแยกย้ายลงกินในรู http://winne.ws/n20448

5.1 พัน ผู้เข้าชม
นักชีววิทยาแพร่คลิป ปูมะพร้าวยักษ์ไต่ต้นไม้ - จับกินนกทะเลขอขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

          มาร์ค เลเดอร์ นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยดาร์ทเมาท์คอลเลจ มลรัฐนิวแฮมเชียร์ เผยแพร่คลิปซึ่งบันทึกเมื่อปีที่แล้วขณะศึกษาปูมะพร้าว หรือ coconut crabs บนเกาะปะการังเคกอสในมหาสมุทรอินเดีย

          ปูมะพร้าวเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดใหญ่ที่สุด ตัวโตเท่าสุนัขขนาดเล็กเมื่อเจริญวัยเต็มที่ มีน้ำหนักตัว 4 กิโลกรัม และยังเป็นสัตว์ขาปล้องขนาดใหญ่ที่สุดที่อาศัยอยู่บนบกด้วย ตัวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมีน้ำหนัก 17 กิโลกรัม ปูมะพร้าวมีอายุ 30-60 ปี ชอบขโมยอาหารของตัวอื่นเอาไปกินในรู

          ขณะออกสนามสังเกตพฤติกรรมปูมะพร้าว เขาพบเจ้าตัวหนึ่งกำลังจะสังหารนกบูบีตีนแดง หรือ red-footed booby ซึ่งเป็นภาพหาชมยาก ส่วนใหญ่พวกมันกินซาก นานครั้งจะมีผู้พบเห็นมันกินสัตว์เป็นๆ เขาจึงรีบถ่ายคลิป

          เลเดอร์บอกในรายงานซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร The Ecological Society of America ฉบับเดือนพฤศจิกายน ว่า เจ้าปูมะพร้าวตัวนี้ไม่เพียงปลิดชีพนกบูบีตีนแดง มันถึงกับไต่ต้นไม้เพื่อล่านกกินเลยทีเดียว

          “นกบูบีตัวนั้นกำลังหลับอยู่บนกิ่งไม้ สูงจากพื้นดินไม่ถึงเมตร ปูมะพร้าวค่อยๆ ไต่ขึ้นไป ใช้ก้ามหนีบที่ปีกของนกแล้วหักปีก ทำให้นกตกจากต้นไม้ บินไม่ได้ เจ้าปูจู่โจมเข้าหักปีกอีกข้าง นกดิ้นรนและจิกตีปู แต่ปูยังจับตรึงตัวนกไว้แน่นหนา พลางใช้ขาเตะนก” เขาเล่า

          ในเวลา 20 นาที มีปูมะพร้าวออกมาสมทบอีก 5 ตัว ราวกับพวกมันได้กลิ่นเลือด ขณะนกบูบีนอนนิ่งไม่ติงไหว พวกมันใช้เวลาหลายชั่วโมง ฉีกร่างนกเป็นชิ้นๆ แล้วเอาเนื้อไปกินที่อื่น.

ขอขอบคุณคลิปจาก Coconut crab attacks bird

นักชีววิทยาแพร่คลิป ปูมะพร้าวยักษ์ไต่ต้นไม้ - จับกินนกทะเลขอขอบคุณภาพจาก news.dartmouth.edu

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก https://www.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.voicetv.co.th/read/SJTyK1dkz

แชร์