อเมริกา ขอเป็นเบอร์หนึ่งการค้าโลก !

สงครามการค้าเริ่มจากปัญหาการขาดดุลการค้า เบื้องหลังความจริง เพื่อสกัดจีนไม่ให้โตเร็ว อเมริกาขอปกป้องความเป็นเบอร์หนึ่งของโลก http://winne.ws/n24609

3.9 พัน ผู้เข้าชม

อเมริกาเริ่มก่อสงครามการค้ากับหลายประเทศทั่วโลกซึ่งเน้นหนักพุ่งเป้าไปที่จีน โดยให้เหตุผลเป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะชนว่า เป็นการปกป้องความมั่นคงของประเทศ รวมถึงปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของธุรกิจสหรัฐ และเพื่อช่วยลดการขาดดุลการค้ากับจีน

มีการขัดขวางไม่ให้บริษัทไฮเทคจีนมาทำธุรกิจการสื่อสารในอเมริกา ไม่ยอมให้มาเป็นหุ้นส่วน ไม่ยอมให้มาวางระบบ โดยอ้างว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคง

ZTE, Huawei ของจีน โดนเล่นงานหนักเป็นพิเศษ หน่วยข่าวกรองของอเมริกาออกมาให้คำแนะนำบอกประชาชนว่า ไม่ควรใช้บริการหรือสินค้าของบริษัทจีนเหล่านี้ เพราะอาจเป็นเครื่องมือสอดแนมอเมริกาโดยรัฐบาลจีนในปักกิ่ง

สหรัฐอเมริกายังต่อว่าจีนอย่างรุนแรงเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา บริษัทต่างชาติที่ต้องการทำธุรกิจในประเทศจีน ถูกบังคับทั้งทางตรงและทางอ้อมให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี ทีมงานบริหารของ ทรัมป์ กำลังทำการสอบสวนจีนเพื่อหาทางป้องกันอาชญากรรมทางการค้า ความไม่เป็นธรรมทางการค้า และการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีการประเมินว่าเกิดความเสียหายกับอเมริกาปีละ 225,000 – 600,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

เรื่องการขาดดุลการค้าของสหรัฐอเมริกากับจีนเป็นประเด็นร้อนที่สุด ปี 2017 อเมริกาส่งออกไปจีน 130,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่มีการนำเข้าจากจีน 506,000 ล้านดอลลาร์ หมายถึงการขาดดุลการค้าประมาณ 375,000 ล้านดอลลาร์

โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าเขาเห็นปัญหานี้มาตั้งแต่ตอนที่เป็นแค่พลเมืองอเมริกันคนหนึ่ง และไม่พอใจอย่างมากที่ประเทศถูกเอาเปรียบมากมายถึงเพียงนี้ มีการต่อว่าประธานาธิบดีก่อนหน้าเขาหลายคนว่าไม่เคยสนใจทำอะไร ในขณะที่สินค้านำเข้าจากจีนไม่เจอกำแพงภาษีอะไร แต่ธุรกิจอเมริกาและสินค้าส่งออกไปจีนถูกกีดกันด้วยกำแพงภาษีและการกีดกันสารพัดอย่าง มีการคืบคลานกีดกันอย่างต่อเนื่อง จากจุดเริ่มต้นเพียงไม่กี่รายการกลายเป็นการกีดกันที่นับไม่ถ้วน แม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนยังบอกด้วยว่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นมีใครว่าอะไร ทำไมสหรัฐอเมริกาถึงต้องมาเดือดร้อนในวันนี้ด้วย

ถ้าฟังตามเหตุผลที่อยู่ตรงหน้าของการก่อสงครามการค้าของอเมริกาในครั้งนี้ มันก็ดูน่าฟังและน่าเห็นใจสหรัฐอเมริกาอยู่ไม่น้อย

แต่ถ้ามองลึกไปถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังกำแพงของสงครามในครั้งนี้ จะเห็นเรื่องน่าเกลียดแอบแฝงและไม่เป็นที่เปิดเผยอยู่ตรงหน้ามากมาย

อเมริกา ขอเป็นเบอร์หนึ่งการค้าโลก !

เหตุผลที่ใช้ในการโจมตีจีนหลายเรื่อง อาจเป็นเพียงข้ออ้างที่อเมริกาทำเพื่อสกัดกั้นไม่ให้จีนโตเร็วเกินไป อเมริกากำลังพยายามปกป้องตำแหน่งเบอร์หนึ่งโลกของตัวเอง และในวันนี้ดูเหมือนว่าจีนกำลังรุกหนักอย่างรุนแรงเพื่อท้าทายความเป็นเจ้าโลก มันขัดผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา

จีนในปัจจุบันมีขนาดเศรษฐกิจอยู่ในอันดับสองของโลกรองจากอเมริกา แต่การเติบโตของจีนเป็นไปอย่างก้าวกระโดด หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะได้เห็นจีนแซงหน้าอเมริกาแน่ๆ

เศรษฐกิจจีนได้เงินมหาศาลจากการส่งออกสินค้าไปทั่วโลก รัฐบาลจีนมีเป้าหมายชัดเจนในการรุกคืบทางเศรษฐกิจทั่วโลก และเริ่มลงมือทำเป็นโครงการต่างๆ เช่น China New Silk Road, Made in China 2025

จีนในยุคหลังมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างมาก และมีความมุ่งมั่นชัดเจนที่จะใช้เทคโนโลยีนำพาจีนให้ยิ่งใหญ่ในโลกยุค 4.0 ซึ่งกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มันเป็นแหล่งเงินที่เป็นขุมทองมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งอเมริกาไม่ต้องการให้จีนเข้ามากอบโกยได้ง่ายเกินไป

มันเป็นสงครามแย่งชิงทรัพยากรของยักษ์ตัวเก่า และยักษ์ตัวใหม่

ในมุมมองของแต่ละฝ่าย ต่างก็มีเหตุผลที่รับฟังได้ ผู้นำของทั้งสองฝ่ายกำลังทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นผลประโยชน์สูงสุดของประเทศตัวเอง!!!


โดย  Suttichai Taksanun

แชร์