รัฐบาลหลายประเทศสนับสนุนประชาชนใช้จักรยานหลังการกักตัวสิ้นสุดลง

รัฐบาลบางประเทศกำลังแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงความแออัดบนรถไฟและรถโดยสารประจำทาง แล้วหันมาปั่นจักรยานแทน ข้อเสนอแนะดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหลายประเทศสามารถผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ http://winne.ws/n27230

1.1 พัน ผู้เข้าชม
รัฐบาลหลายประเทศสนับสนุนประชาชนใช้จักรยานหลังการกักตัวสิ้นสุดลง

        เวลานี้รัฐบาลบางประเทศกำลังแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงความแออัดบนรถไฟและรถโดยสารประจำทาง แล้วหันมาปั่นจักรยานแทน ข้อเสนอแนะดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหลายประเทศสามารถผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจและกิจกรรมอื่น ๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสลงได้บ้างแล้ว

        แต่บรรดาผู้สนับสนุนการปั่นจักรยานทั้งหลาย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะมีนโยบายที่ดีกว่านี้ เพราะผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งหลายมักไม่ชอบที่มีคนปั่นจักรยานอยู่บนท้องถนน

        หลายประเทศและเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังพิจารณาว่า การสนับสนุนให้ประชาชนปั่นจักรยานอาจสามารถช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เปิดบริการได้อีกครั้ง

         ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ มีนโยบายเกี่ยวกับการใช้จักรยานที่แตกต่างกันไป

ที่เมืองโบโกตา โคลอมเบีย นายกเทศมนตรี คลอเดีย โลเปซ ได้เสนอแนะให้ทุกคนกลับไปทำงานในสัปดาห์นี้โดยการปั่นจักรยาน แทนที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

        ส่วนที่ฝรั่งเศส รัฐบาลได้ขอให้นายปิแอร์ แซร์น นักการเมืองผู้สนับสนุนการปั่นจักรยานช่วยออกแบบแผนการหลังสิ้นสุดการล็อคดาวน์ ข้อเสนอแนะของเขารวมถึงการสร้างเลนจักรยานให้แยกออกจากยานพาหนะอื่น ๆ โดยมีค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือ 50,000 ยูโรต่อกิโลเมตร

        แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะยอมรับแนวคิดนี้หรือไม่ แต่ตอนนี้ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาจะให้เงินแก่บรรดาเจ้าของจักรยานคนละเกือบ 50 ยูโร หรือประมาณ 55 ดอลล่าร์สำหรับการซ่อมแซมรถจักรยานของพวกเขา

        ส่วนที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้มีโครงการวาดเส้นสีเหลืองบนถนนบางสายเพื่อกำหนดเลนสำหรับจักรยานเท่านั้น โดยกันพื้นที่ออกจากเลนรถยนต์ที่มีอยู่

        นอกจากนี้ยังมีโครงการที่คล้ายกันนี้ปรากฏอยู่ตามที่อื่น ๆ เช่น ที่เมืองลิมา ประเทศเปรู, นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และนครมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่ของประเทศเหล่านี้ต่างเร่งดำเนินแผนการขยายเส้นทางรถจักรยานหรือดึงพื้นที่จากรถยนต์มาใช้

        คุณมอร์ตัน แคบเบลล์ ประธานร่วมของสหพันธ์นักปั่นจักรยานแห่งยุโรป กล่าวว่า การมีนโยบายเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เป็นมิตรกับการปั่นจักรยานมากขึ้นนั้นเป็นสิ่งจำเป็นเพราะผู้คนจำนวนมากที่ต้องกลับไปทำงานจะหวาดกลัวการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น และขณะนี้มีเพียงไม่กี่เมืองเท่านั้นที่จะสามารถรองรับปริมาณการใช้รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นได้

         นอกเหนือจากการแยกช่องทางสำหรับรถจักรยานแล้ว คุณแคบเบลล์กำลังพยายามผลักดันให้รัฐบาลสนับสนุนด้านการเงินสำหรับรถจักรยานไฟฟ้า และชักชวนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนที่เดินทางลำบากหันมาใช้รถจักรยานกันมากขึ้น

        ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน รัฐบาลได้เปิดให้บริการจักรยานเช่าสาธารณะ หรือ bike sharing อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจักรยานทุกคันจะถูกฆ่าเชื้อทุกคืน และผู้ขับขี่ต้องจะต้องสวมถุงมือด้วย

        แต่ถึงกระนั้น การปั่นจักรยานก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับในทุก ๆ ที่ คุณฮวน พาซามาร์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่ เมืองซาราโกซา ประเทศสเปน เล่าว่าเขาถูกตำรวจเรียกตอนที่ปั่นจักรยานไปทำงาน แต่เขาก็ยังคงปั่นจักรยานต่อไปแม้ว่าจะเสี่ยงต่อการถูกตำรวจเรียกอีกก็ตาม

           เขายังบอกอีกว่า หลายคนมองว่าจักรยานเป็นเพียงสิ่งที่สร้างความรำคาญบนท้องถนนเท่านั้น

ที่มา https://www.voathai.com/

แชร์