วิกฤตมนุษย์วิกฤตโลก

จะมีใครสักกี่คนที่เชื่อว่ามนุษย์คือผู้กำหนดชะตากรรมของโลกใบนี้ http://winne.ws/n336

1.0 พัน ผู้เข้าชม

ขอบคุณภาพจากwww.google.com

วิกฤตมนุษย์วิกฤตโลก

จะมีใครสักกี่คนที่เชื่อว่ามนุษย์คือผู้กำหนดชะตากรรมของโลกใบนี้

ถ้าโลกนี้ไม่มีพระพุทธศาสนาคำสอนและความเชื่อนี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะศาสนาที่เป็นเทวนิยมส่วนใหญ่ก็จะมีความเชื่อว่าพระผู้สร้างโลก มากกว่าที่จะคิดว่า แท้จริงแล้วมนุษย์นี้แหละที่สร้างโลกให้เป็นไปตามสภาพจิตใจของมนุษย์

คงไม่มีใครเถียงว่ามนุษย์ต้องหายใจ เพราะถ้าหยุดหายใจ นั่นก็คืออดีตมนุษย์ หรือผี นั่นเองวันนี้ร่างกายมนุษย์ก็เหมือนโรงงานขนาดย่อย ที่มีอวัยวะต่าง ๆ คอยย่อยและทำปฏิกิริยาเคมีตลอดเวลาด้วยธาตุทั้ง 4 คือธาตุ น้ำ ดิน ไฟ และลม มนุษย์มีอาหาร เครื่องดื่มเป็นวัตถุดิบที่ถูกป้อนใส่เข้าโรงงานที่เรียกว่า ปากและมีกระบวนการของอวัยวะภายในรับทำงานเป็นช่วง ๆ ที่เหมือน ๆ กัน ทุกคนคงไม่มีใครมีอวัยวะภายในเกินกว่ามนุษย์คนอื่น ๆ เช่นทุกคนมีหลอดลม ปอด ตับ ม้าม ไตหัวใจ ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ เป็นต้น และมีท่อระบายของเสียคือ ทวารหนักและทวารเบาขับเคลื่อนด้วยธาตุลมที่เราหายใจไม่เคยหยุดเลยแม้เวลานอนหลับ

แล้วอย่างนี้ไม่เรียกว่า มนุษย์เป็นโรงงานย่อย ๆ อีกหรือ

มนุษย์วันนี้วิกฤต เพราะ มนุษย์พกแต่ความโกรธ จ้องแต่จับผิดผู้อื่นเพราะสายตามนุษย์ที่มองออกนอกตัวตลอดเวลา ไม่เคยมองเข้าไปในตัวเองเลย ดังนั้นมนุษย์ทุกวันนี้จึงเห็นแต่ข้อผิดพลาดของคนอื่นสิ่งอื่นตลอดเวลาที่สายตามองเห็น

เมื่อมนุษย์หรือสัตว์ตัวใดมีอาการโกรธคุณว่าเขาจะมีอาการอย่างไร???

ตามหลักจิตวิทยาเขาได้ทำการวิจัยออกมาแล้วมีผลสอดคล้องกับหลักพระพุทธศาสนาว่าเมื่อมีอาการโกรธกับผู้ใด ระบบลมหายใจจะเริ่มแปรปรวนก่อน หายใจถี่ ๆ สั้น ๆหัวใจทำงานหนักสูบฉีดเลือดเร็วแรง หน้าแดง มือสั่น คำพูดสั่น สายตาแข็งกร้าวกระทืบเท้า ขากสติสัมปชัญญะ บางรายอาจหยิบข้าวของขว้าง เหวี่ยง กรีดร้องหรือทำร้ายตัวเอง และโปรดสังเกต ลมหายใจจะร้อนผ่าวขึ้นเรื่อย ๆ แล้วคุณลองคิดดูถ้าโลกนี้มีบุคคลที่กำลังโกรธแบบนี้ทั้งโลก คุณว่าลมหายใจที่ผลิตออกมาจากปลายจมูกของมนุษย์จะมากเพียงพอที่จะทำให้โลกนี้ร้อนได้หรือไม่คิดง่าย ๆ ถ้าในบ้านของคุณมีคนโกรธสักคน คุณว่าบ้านคุณจะยังร่มเย็นน่าอยู่อยู่หรือไม่ ความร้อนของลมหายใจ แม้คำพูดที่ร้อนแรง ออกมาสู่สภาพแวดล้อมทำให้สภาพแวดล้อมขณะนั้น ในบ้านคุณจะเป็นอย่างไร คุณยังอยากจะยิ้มอย่างมีความสุขอยู่หรือไม่นี่แหละ คือเรื่องเพียงเรื่องเดียวที่กำหนดชะตากรรมของโลกได้ด้วยตัวคุณเอง

มนุษย์คือผู้สร้างโลกกำหนดชะตากรรมของโลกให้เป็นไปตามสภาพใจของมนุษย์เอง ถ้ามนุษย์วิกฤตย่อมทำโลกให้วิกฤตได้ อย่างไม่ต้องสงสัย

พิณสายกลาง

แชร์