กลุ่มชาติพันธุ์เสนอเปลี่ยนชื่อเมียนมา

หนึ่งในข้อเรียกร้องที่น่าสนใจที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในวันนี้ก็คือสภาสหพันธ์กลุ่มชาติพันธุ์ นำเสนอให้มีการเปลี่ยนชื่อประเทศเมียนมาให้เป็นชื่ออื่น ที่ไม่ใช่ทั้งเมียนมาหรือพม่าตามเดิม http://winne.ws/n7295

1.2 พัน ผู้เข้าชม

ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กล่าวแถลงการณ์

               การประชุมปางโหลงในวันนี้(2 ก.ย.59) มีการนำเสนอข้อเรียกร้องที่น่าสนใจจากกลุ่มชาติพันธุ์ นั่นคือการเปลี่ยนชื่อประเทศเมียนมาใหม่

               การประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21 ก็ดำเนินมาถึงวันที่ 3 แล้ว โดยในวันนี้ยังคงเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในเมียนมาได้ขึ้นกล่าวแถลงการณ์แสดงจุดยืนด้านนโยบาย ข้อเรียกร้อง และข้อเสนอแนะต่างๆ สู่รัฐบาลเมียนมา ซึ่งตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยังคงพอใจบรรยากาศโดยรวมของการประชุม

ข้อเรียกร้อง

              หนึ่งในข้อเรียกร้องที่น่าสนใจที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในวันนี้ก็คือสภาสหพันธ์กลุ่มชาติพันธุ์ หรือ กลุ่ม UNFC ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ 7 กลุ่ม ที่ยังไม่เซ็นสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมา นำเสนอให้มีการเปลี่ยนชื่อประเทศเมียนมาให้เป็นชื่ออื่น ที่ไม่ใช่ทั้งเมียนมาหรือพม่าตามเดิม โดยตัวแทนของกลุ่ม UNFC ให้เหตุผลว่าชื่อเมียนมาเป็นชื่อประเทศที่ตั้งขึ้นใหม่โดยรัฐบาลทหารซึ่งไม่มีความชอบธรรม และไม่สื่อความหมายของความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมของเมียนมา จึงควรเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ที่ครอบคลุมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มในเมียนมา แต่ตัวแทนของกลุ่ม UNFC ก็ไม่ได้ระบุหรือเสนอแนะชื่อใหม่ที่ต้องการให้เปลี่ยน
        
บรรยากาศในการประชุมปางโหลง

              นอกจากนี้ระหว่างการประชุมในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้(1 ก.ย.59) ก็เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเมื่อตัวแทน 7 คนจากกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) ซึ่งเป็นกองทัพกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุด เดินออกจากการประชุมกลางคันเพราะไม่พอใจที่ถูกจัดให้นั่งอยู่ในกลุ่มผู้สังเกตการณ์ ไม่ใช่ในฐานะตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ และได้รับบัตรเข้าร่วมการประชุมแบบชั่วคราว ซึ่งหมายถึงแขกระดับสองของงานที่ไม่สามารถขึ้นกล่าวแถลงการณ์บนเวทีได

              ด้านผู้จัดการประชุมปางโหลงบอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความผิดพลาดและเป็นเรื่องเข้าใจผิด ซึ่งผู้จัดงานไม่เคยคิดที่จะแบ่งแยกตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ และก่อนที่ตัวแทนกลุ่ม UWSA จะเดินออกจากสถานที่ประชุม ก็มีความพยายามที่จะอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

              ผู้จัดการประชุมยืนยันว่าความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการประชุมแต่งอย่างใด และได้รายงานความผิดพลาดนี้ให้อองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมารับรู้แล้ว ซึ่งนางซูจีได้กำชับว่าอย่าให้เหตุการณ์เช่นนี้ ส่งผลกระทบต่อแผนการสร้างสันติภาพของเมียนมา

by :   ฤทธิกร มหาคชาภรณ์                                                                                                                                                                  2 กันยายน 2559 

ที่มา :   Voice TV21

กลุ่มชาติพันธุ์เสนอเปลี่ยนชื่อเมียนมา
กลุ่มชาติพันธุ์เสนอเปลี่ยนชื่อเมียนมา
กลุ่มชาติพันธุ์เสนอเปลี่ยนชื่อเมียนมา
กลุ่มชาติพันธุ์เสนอเปลี่ยนชื่อเมียนมา
แชร์