อดีตนายกกัมพูชาถึงแก่อสัญกรรม

นายเพน โสวัน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนแรกหลังยุคระบอบเขมรแดง และเลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา ระหว่างปี พ.ศ. 2522 - 2524 ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อคืนวันเสาร์ จากอาการเจ็บป่วย ที่บ้านเกิดในจังหวัดตาแกว ทางภาคใต้ http://winne.ws/n9925

991 ผู้เข้าชม
อดีตนายกกัมพูชาถึงแก่อสัญกรรม

           สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ว่า นายเพน โสวัน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนแรกหลังยุคระบอบเขมรแดง ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 5 ธ.ค. 2524 และเลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา ระหว่างปี พ.ศ. 2522 - 2524 ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อคืนวันเสาร์ จากอาการเจ็บป่วย ที่บ้านเกิดในจังหวัดตาแกว ทางภาคใต้

           ช่วงปลายปี 2524 นายเพน โสวัน ถูกทางการเวียดนามปลดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากเขาได้เรียกร้องให้เวียดนามถอนทหารออกจากดินแดนกัมพูชา และนายเพนถูกเวียดนามนำตัวไปจำคุกที่กรุงฮานอยนาน 10 ปี
นายเพนตั้งพรรคการเมืองชื่อ Cambodia National Sustaining Party และเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2541 แต่สมาชิกพรรคไม่ได้รับเลือกตั้ง เข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภากรุงพนมเปญ แม้แต่คนเดียว

            ต่อมาในปี 2555 นายเพนจับมือเข้าร่วมกับฝ่ายค้าน พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ของนายสม รังสี และนายเกิม สุขา ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2556 ซีเอ็นอาร์พีได้ ส.ส.เข้าสู่รัฐสภา 55 คน จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง โดยพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้ ส.ส. 68 ที่นั่ง

            เพน โสวัน เป็นหนึ่งในอดีตแกนนำคอมมิวนิสต์กัมพูชา ที่หลบหนีออกนอกประเทศ หลังเกิดความขัดแย้งกับกลุ่มเขมรแดง และเดินทางกลับเมื่อกองทัพเวียดนามบุกขับไล่รัฐบาลเขมรแดง  นายเพนยังเป็นอริทางการเมืองตัวฉกาจ ของสมเด็จฮุน เซน ด้วย


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก  https://www.msn.com/th-th/news/world/

แชร์