ยูเอ็นวางกรอบแก้ไขวิกฤตผู้อพยพ

ยูเอ็นจัดการประชุมว่าด้วยปัญหาผู้อพยพและผู้ลี้ภัยเป็นครั้งแรก และชาติสมาชิกร่วมกันกำหนดกรอบแนวทางแก้ไขวิกฤตผู้อพยพครั้งใหญ่ที่สุดนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 http://winne.ws/n8033

882 ผู้เข้าชม
ยูเอ็นวางกรอบแก้ไขวิกฤตผู้อพยพ

สมาชิกสหประชาชาติออกปฏิญญา ที่ไม่มีผลผูกมัดร่วมกัน

                ในการประชุมสุดยอดแห่งสหประชาชาติว่าด้วยผู้ลี้ภัยและผู้อพยพที่นครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ ผู้นำและผู้แทนจากชาติสมาชิกสหประชาชาติออกปฏิญญา ที่ไม่มีผลผูกมัดร่วมกันโดยให้คำมั่นว่าจะเคารพสิทธิของผู้ลี้ภัย ให้ความช่วยเหลือจัดหาถิ่นฐานที่อยู่ และให้หลักประกันว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงการศึกษาและมีงานทำ

                นอกจากนี้นายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น และนายวิลเลียม เลซี สวิง ผู้อำนวยการองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ร่วมลงนามในเอกสารเข้าเป็นองค์กรในเครือของสหประชาชาติ ซึ่งจะทำให้องค์กรมีสิทธิมีเสียงในการเจรจาและผลักดันวาระของผู้อพยพในยูเอ็น

สาเหตุให้เกิดวิกฤติผู้อพยพ

                เซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า วิกฤติผู้อพยพมีสาเหตุมาจากความล้มเหลวของโลกในการยุติสงครามในซีเรีย

               จากสถิติของยูเอ็นระบุ ทั่วโลกมีผู้อพยพราว 65 ล้านคน และสงครามซีเรียที่ยืดเยื้อกว่า 5 ปีทำให้เกือบ 9 ล้านคนต้องพลัดภิ่นภายในประเทศและอีก 4 ล้านคนหนีไปประเทศเพื่อนบ้านหรือหลั่งไหลเข้ายุโรป

               และหลังจากเลบานอน ซึ่งมีประชากรเพียง 4 ล้านคนแต่แบกรับผู้อพยพซีเรียไว้ถึง1.5 ล้านคน นายกฯ ทัมมาม ซาลัม เตือนว่า หากไม่มีการช่วยเหลือครั้งใหญ่จากประชาคมโลก เลบานอนเสี่ยงล่มสลายได้

               ส่วนนายกฯ อเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ ซึ่งมีผู้อพยพทะลักเข้าประเทศกว่า 1.2 ล้านคนช่วงกว่าหนึ่งปี เตือนว่า ความล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤตผู้อพยพจะเปิดพื้นที่ให้พวกชาตินิยมและพวกเกลียดกลัวคนต่างชาติฟื้นคืนชีพเป็นครั้งแรกหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกร่วมบริจาคเงิน

               จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตผู้อพยพ ขณะที่รายงานคาดว่าจะมี 45 ชาติร่วมลงขัน โดยสหรัฐจะเพิ่มความช่วยเหลืออีก 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และญี่ปุ่นจะให้ 2,800 ล้านสหรัฐ

เรื่องโดย :   Nation TV 

                        20 กันยายน 2559

ยูเอ็นวางกรอบแก้ไขวิกฤตผู้อพยพ
ยูเอ็นวางกรอบแก้ไขวิกฤตผู้อพยพ
แชร์