ยุโรป เล็งกลับเจรจาการค้าเสรีกับอาหรับ หลังสหรัฐฯ ถอนตัวจาก TPP

สหภาพยุโรป ฉวยโอกาสหันจับมืออาหรับ หวังเปิดการค้าเสรี หลังสหรัฐฯ ถอนตัวจาก TPP พร้อมประกาศกีดกันมุสลิม 7 ชาติ ซ้ำ http://winne.ws/n12874

1.0 พัน ผู้เข้าชม
ยุโรป เล็งกลับเจรจาการค้าเสรีกับอาหรับ หลังสหรัฐฯ ถอนตัวจาก TPP

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ยุโรปหวังกลับมาเริ่มการเจรจาการค้ากับอ่าวอาหรับ ซึ่งบางส่วนเป็นผลสะท้อนที่มีความกังวลเพิ่มจากการประกาศนโยบายกีดกันชาติมุสลิมของรัฐบาลใหม่สหรัฐฯ ตามที่ นายเจอร์กี คาไทเนน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ผู้ที่มีหน้าที่ดูแลงาน การเติบโต การลงทุน และการแข่งขัน ของคณะกรรมการยุโรป รองประธานคณะกรรมการยุโรปกล่าว โดยบอกกับผู้สื่อข่าวในช่วงเดินทางเยือนซาอุดีอารเบีย ว่า ยุโรปต้องการกลับมาเจรจา FTA กับชาติอาหรับอีกครั้ง

          สำหรับการเจรจาการค้าเสรี เริ่มขึ้นเมื่อประมาณเกือบ 30 ปีก่อน ระหว่างสภาความร่วมมืออาหรับ 6 ชาติ และสหภาพยุโรป ที่ยึดปฏิบัติกันมาหลายปี

          นายคาไทเนน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เห็นด้วยกับยุโรป ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่น่าเป็นห่วง ทั้งนี้ ยังอ้างว่าการตั้งภาษีสูงที่กำลังเติบโตและเป็นความจริงในบางส่วนที่ นโยบายโดดเดี่ยวของ นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นแรงผลักดันให้การเจรจานี้เกิดขึ้น หากการเจรจาการค้าเสรีได้กับมาเริ่มต้น จะเป็นการส่งสัญญาณความแข็งแกร่ง สำหรับโลกที่สหภาพยุโรปและอาหรับจะได้กลับมาเปิดขึ้นอีกครั้ง การเพิ่มภาษีที่กำลังเติบโตนี้ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และกล่าวอีกว่าความจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจของยุโรปและอาหรับ จะนำไปสู่ความทันสมัย เป็นอีกปัจจัยที่จะส่งเสริมการเริ่มต้นการเจรจาการค้าเสรีด้วย


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=760723

แชร์