เรื่องราวกว่า 9 ปีใน "พิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ"

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นโครงการก่อสร้างที่มีแนวคิดในการริเริ่มกันตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 ในวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานนามว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อนจะเสด็จมาประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 19 มกราคม ปี 2545 http://winne.ws/v10330

1.1 พัน ผู้เข้าชม

พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานนามว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

                         หากนับการคมนาคมนรูปแบบต่างๆ การเดินทางบนอากาศยานถือเป็นช่องทางหลักของการเดินทางระหว่างประเทศดังนั้นจึงเรียกได้ว่าท่าอากาศยานถือเป็นประตูที่ต้อนรับอาคันตุกะจากต่างแดนดังเช่นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทำหน้าที่นี้ผ่านมากว่า 9 ปี

                         และมีเรื่องราวอันสะท้อนถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทั้งหมดเหล่านี้จัดแสดงอยู่ณสถานที่แห่งครับพิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

                         ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นโครงการก่อสร้างที่มีแนวคิดในการริเริ่มกันตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 แต่ทั้งการศึกษาข้อมูลและเหตุการณ์ทางการเมืองทั้งหลายจนในวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานนามว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อนจะเสด็จมาประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 19 มกราคม ปี 2545

                         ด้วยปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ทำให้เรื่องน้ำเป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างอย่างมากแต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงได้พระราชทานแนวทางการจัดการน้ำในโครงการก่อสร้างซึ่งไม่เพียงแต่ให้ความปลอดภัยของสถานที่แห่งนี้แต่ยังพัฒนาศักยภาพในการบริหารน้ำพื้นที่โดยรอบอีกด้วย

                         แนวทางการบริหารจัดการน้ำของพื้นที่ท่าอาศยานสุวรรณภูมิตามแนวพระราชดำริมีทั้ง การสร้างสถานีสูบน้ำ และประตูระบายน้ำ ระบบโทรมาตรอุทกวิทยาที่ช่วยประเมินสถานการณ์ในการควบคุมระดับน้ำช่วงเดือนมิถุนายน – พฤศจิกายนของทุกปี และมีสถิติระบายน้ำได้กว่า 293.4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทุกโครงการได้คำนึงถึงพื้นที่โดยรอบตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ว่า

                        ขึ้นชื่อว่าเป็นประตูสู่ดินแดนสุวรรณภูมิแห่งนี้แล้วจึงมีการนำเอาศิลปกรรมแบบไทยไปใช้ประดับตกแต่งพื้นที่ต่างๆทำให้ท่าอากาศยานแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารจำนวนมากเท่านั้น แต่มีศิลปวัฒนธรรมแบบไทยที่งดงามไม่เหมือนใครอีกด้วย

                       นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงรางวัลความภาคภูมิใจที่ได้รับอีกมากมายและห้องศักยภาพระดับโลก ที่มีโมเดลของการต่อขยายท่าอากาศยานแห่งนี้ให้รองรับผู้โดยสารได้มากยิ่งขึ้น

                       พิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แห่งนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาศึกษาหาความรู้รวมทั้งรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้โดยการติดต่อขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ รอบเวลา 9.30 และ รอบเวลา 14.00 น.

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเช้า    /       วันที่ 17 พฤศจิกายน 2559

แชร์