มาตรการดึงนักท่องเที่ยวยกเว้น-ปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการยกเว้นและปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าไทย ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว http://winne.ws/v10529

821 ผู้เข้าชม

เป้าหมายอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว

          พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนต แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา หรือ วีซ่า ณ สถานทูตหรือสถานกงศสุลไทย และปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) เป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค. ปี 2559 - วันที่ 28 ก.พ. ปี 2560

           โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา จำนวน 1,000 บาทต่อคน ส่วนการปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ใช้ได้ชั่วคราว จำนวน 19 ประเทศ อาทิ บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย อินเดีย ฯลฯ จาก 2,000 บาท เหลือ 1,000 บาทต่อคน ซึ่งเท่ากับค่าธรรมเนียมเดิมก่อนที่กฎกระทรวงฉบับที่ 30 (พ.ศ. 2559) มีผลบังคับใช้ (วันที่ 27 กันยายน 2559)

           ทั้งนี้ เป้าหมายของมาตราการดังกล่าว คือ อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐ 28 ล้านบาท เก็บภาษีได้มากขึ้น 1,200 ล้านบาท ในช่วง 3 เดือน ที่มีมาตรการนี้

ลุยตลาดท่องเที่ยวอาเซียนเพิ่ม

           ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. หวังลดการพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวจีน เดินหน้าเปิดสำนักงานเอเชียอาเซียนเพิ่ม 3 แห่ง ได้แก่ ย่างกุ้ง มะนิลา และกัลกันตา

           นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ททท.เตรียมเปิดสำนักงานต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียเพิ่มอีก 3 สำนักงาน ตามแผนยุทธศาสต์การทำงานของททท.ปี 2561-2562 ได้แก่ ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา,เมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และเมืองกัลกันตา ประเทศอินเดีย เนื่องจากต้องการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มอาเซียนให้มากขึ้น เพื่อหวังลดการพึ่งพาตลาดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักในปัจจุบันลง

            โดยไตรมาส 1 ปี 2560 ททท.จะประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยอีกครั้งหลังจากหมดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซั่น และจากมาตรการทัวร์ศูนย์เหรียญที่คาดว่า ผู้ประกอบการจะปรับตัวหลังการจัดระเบียบต่างๆได้ดีขึ้น

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเช้า       /      วันที่ 23 พฤศจิกายน 2559

แชร์