ลูกยอ (Noni) รูปไม่สวย จูบไม่หอม แต่สรรพคุณเพียบ!!

ผล : ใช้รักษากุ้งยิง รักษาอาการเจ็บ หรือแผลตกสะเก็ดรอบปากหรือข้างในปาก กลั้วคอแก้คอเจ็บ ทาเท้าแก้เท้าแตก ใช้ทาผิวฆ่าเชื้อโรค หรือรับประทานเพื่อฆ่าพยาธิในร่างกาย รักษาบาดแผลและอาการบวม แก้ปากและเหงือกอักเสบ แก้ปวดฟัน กระตุ้นความอยากอาหารและสมอง http://winne.ws/n13071

3.3 พัน ผู้เข้าชม
ลูกยอ (Noni) รูปไม่สวย จูบไม่หอม แต่สรรพคุณเพียบ!!

        ลูกยอ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Morinda citrifolia ชื่อนี้เรียกกันทั่วไปในภาษาอังกฤษ คือ great morinda, Indian mulberry, beach mulberry, Tahitian noni หรือเรียกตามแหล่งที่ขึ้น หรือภาษา เช่น noni (จากฮาวาย) nono (ตาฮิติ) meng kudu (จากมาเลย์) nonu (ในภาษาของชาวทองก้า) และ ach (ในภาษาฮินดู)ยอออกดอกและผลตลอดปี ดอกของมันเล็กๆ มีสีขาว      ผลยอเป็นผลรวม กลิ่นฉุนเมื่อสุก

        บางครั้งจึงมีผู้เรียกชื่อผลยอในภาษาอังกฤษ ซึ่งหมายถึง ลูกเนยแข็งหรือลูกอ้วก (cheese fruit หรือ vomit fruit)แม้ผลยอจะมีกลิ่นแรงและรสขม แต่ก็มีการบริโภคผลยอกันมาก ทั้งดิบ ๆ หรือปรุงแต่ง บางหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิค กินผลยอเป็นอาหารหลัก ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และชาวพื้นเมืองออสเตรเลียกินผลยอดิบจิ้มเกลือ หรือปรุงกับผง เมล็ดของยอคั่วรับประทานได้ ต้นยอใช้ประโยชนได้ทั้งต้น ไม่ว่า ใบ ผล ลำต้น ดอก เมล็ด หรือราก

        ใบ : ใช้ทำอาหาร เช่น ห่อหมก แก้แผลพุพอง รักษาอาการปวดศีรษะ หรือไข้

         ผล : ใช้รักษากุ้งยิง รักษาอาการเจ็บ หรือแผลตกสะเก็ดรอบปากหรือข้างในปาก กลั้วคอแก้คอเจ็บ ทาเท้าแก้เท้าแตก ใช้ทาผิวฆ่าเชื้อโรค หรือรับประทานเพื่อฆ่าพยาธิในร่างกาย รักษาบาดแผลและอาการบวม แก้ปากและเหงือกอักเสบ แก้ปวดฟัน กระตุ้นความอยากอาหารและสมอง ใช้แก้หัวสิว ตุ่ม ฝีฝักบัว แก้วัณโรค อาการเคล็ด แผลถลอกลึก โรคปวดในข้อ แก้ปวดกระเพาะ แก้ความดันโลหิตสูง ทำให้เลือดบริสุทธิ์ ควบคุมการทำงานของเซลล์ให้ดีขึ้น ซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมโทรม เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเองได้ดีขึ้น

         ลำต้น : แก้โรคดีซ่าน แก้โรคความดันโลหิตสูง 

         เมล็ด : ใช้รักษาเหาและป้องกันแมลง

           ดอก : ใช้รักษากุ้งยิง

           ราก : นำมาใช้แกะสลัก ทำรงควัตถุสีเหลือง น้ำคั้นจากรากใช้แก้แผลที่อักเสบรุนแรง
ทุกส่วนของต้นยอ : สามารถใช้ทำยาระบายท้อง
เห็นหน้าตาตะปุ่มตะป่ำ กลิ่นแรงๆเหม็นๆแบบนี้ แต่สรรพคุณเพียบจริงๆนะเจ้า Noni เนี่ย แต่ในบรรดาสรรพคุณร้อยแปดพันเก้าของเจ้าลูกยอโนนิ เจ้าของกระทู้ชอบอยู่อย่างนึงตรงที่มันเอามา

       ทาผิวฆ่าเชื้อโรค ล้างสารพิษในผิวได้เนี่ยแหละ ถ้าใครผิวเสีย เซลล์ผิวเริ่มเสื่อมโทรม หรือแพ้สารพิษสารเคมีอะไรมา ลองหาลูกยอมากิน มาทาดูก็น่าจะช่วยได้เยอะเลยน้า อย่าดูถูกสมุนไพรไทยเลยเชียวนะสาวๆ

แชร์