ทุเรียนป่าละอู รสหวานมัน เนื้อหนาเนียน กลิ่นไม่แรง ออกปลาย พ.ค.นี้

“ทุเรียนป่าละอู” ผลผลิตที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งมีความสำคัญในฐานะทรัพย์สินจากภูมิปัญญาของเกษตรกรในท้องถิ่น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สินค้าจากแหล่งอื่นไม่สามารถลอกเลียนได้ http://winne.ws/n15380

2.4 พัน ผู้เข้าชม
ทุเรียนป่าละอู รสหวานมัน เนื้อหนาเนียน กลิ่นไม่แรง ออกปลาย พ.ค.นี้

วันที่ 29 เมษายน 2560 น.ต.ประสิทธิ กาญจนวนิชย์ (รน.) ประธานกรรมการการสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสหกรณ์ฯและองค์การบริหารส่วนตำบล อบต.) ห้วยสัตว์ใหญ่ ร่วมกันถือครองทะเบียนสิทธิบัตร “ทุเรียนป่าละอู” ผลผลิตที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งมีความสำคัญในฐานะทรัพย์สินจากภูมิปัญญาของเกษตรกรในท้องถิ่น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สินค้าจากแหล่งอื่นไม่สามารถลอกเลียนได้ 

โดยมีทุเรียนพันธุ์หมอนทองและพันธุ์ชะนี ที่มีลักษณะเนื้อหนา สีเหลืองอ่อน เนื้อแห้งละเอียด กลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน เมล็ดลีบเล็ก ปลูกเฉพาะบริเวณพื้นที่ป่าละอู ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่เท่านั้น และ ขอยืนยันว่าทุเรียนป่าละอู รุ่นทวายได้ตัดจำหน่ายหมดรุ่นแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับทุเรียนในฤดูปกติจะเริ่มออกจำหน่ายได้ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป

ทุเรียนป่าละอู รสหวานมัน เนื้อหนาเนียน กลิ่นไม่แรง ออกปลาย พ.ค.นี้

“ ขณะนี้สหกรณ์ได้ดูแลการรับซื้อผลผลิตทุเรียนจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิก 52 ราย เพื่อกำหนดราคาซื้อขายให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สร้างอำนาจต่อรองกับพ่อค้าคนกลาง หากตรวจพบว่าสมาชิกใครละเมิดลิขสิทธิ์ จะต้องเสียค่าปรับวงเงิน 200,000 บาท หลังจากกำหนดให้ชาวสวนตัดผลผลิตที่มีอัตราความสุก 80% จากนั้นติดสติ๊กเกอร์กำกับพร้อมบาร์โค้ดแอฟพลิเคชั่นไลน์เพื่อบอกแหล่งผลิต วันหมดอายุ เพื่อสะดวกในการควบคุมคุณภาพและการตรวจสอบย้อนกลับ และล่าสุด พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรีตรี ได้มอบเครื่องตรวจทะเรียนอ่อนให้สหกรณ์ฯ จำนวน 1 ชุด เพื่อตรวจสอบคุณภาพก่อนส่งไปจำหน่าย เนื่องจากพื้นที่ปลูกอยู่ในโครงการตามพระราชดำริ “ ประธานสหกรณ์ กล่าว

ทุเรียนป่าละอู รสหวานมัน เนื้อหนาเนียน กลิ่นไม่แรง ออกปลาย พ.ค.นี้

น.ต.ประสิทธิ กล่าวอีกว่า ในปี 2559 เกษตรกรกรมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตมากกว่า 10 ล้านบาท แต่ล่าสุดทราบว่าทุเรียนบางสวนมีปัญหาจากช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเข้ามารบกวน และมีปัญหาจากพายุฤดูร้อนทำให้ผลผลิตปีนี้ลดลงกว่าปีก่อนกว่าร้อยละ 10 สำหรับผู้ที่สนใจควรรอผลผลิตที่จะออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 

โดยเลือกซื้อทุเรียนป่าละอูของแท้ที่มีสติกเกอร์เท่านั้น สำหรับ ทุเรียนป่าละอู จะมีผลผลิตหลังทุเรียนทางภาคตะวันออก และออกก่อนทุเรียนทางภาคใต้ จึงขายได้ราคาดี และมีประชาชนให้ความสนใจทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอกับการจำหน่ายในตลาดทั่วไป หลังจากสหกรณ์ฯมีการวางแผนการตลาดเพื่อซื้อขายล่วงหน้ากับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ นอกจากนั้นชาวสวนบางรายเปิดให้รับจองและจำหน่ายทุเรียนผ่านสังคมโซเชียล



Cr. https://www.sentangsedtee.com/today-news/article_31808

แชร์