ลุมพินีวัน สถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า มีฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่ามาตรฐาน WHO ถึง 10 เท่า

สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้ากำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากมลภาวะทางอากาศ มีผุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่ามาตรฐาน WHO ถึง 10 เท่า ทำให้ผู้แสวงบุญต้องทำบุญ นั่งสมาธิ โดยเอาสุขภาพของตนเองเข้าแลก http://winne.ws/n15497

1.5 พัน ผู้เข้าชม
ลุมพินีวัน สถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า มีฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่ามาตรฐาน WHO ถึง 10 เท่า

                ลุมพินีวัน หนึ่งในสังเวชนียสถาน 4 แห่งที่เป็นสถานที่สำหรับการรำลึกถึงพระพุทธเจ้า ศาสดาของศาสนาพุทธ กำลังเผชิญปัญหามลภาวะทางอากาศอย่างหนัก โดยตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หรือ pm 2.5 ได้สูงกว่า 173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งที่องค์การอนามัยโลกกำหนดมาตรฐานคุณภาพอากาศว่าต้องมีผุ่นละออง pm 2.5 ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และรัฐบาลเนปาลกำหนดไว้ที่ 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

             ฝุ่นละอองดังกล่าวทำให้พระสงฆ์ ผู้แสวงบุญ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสักการะโบราณสถานที่ลุมพินีวัน ยอมรับว่ามีอาการหายใจลำบาก หลายคนต้องใส่แมสก์ปิดปากเพื่อกันฝุ่นละออง ขณะที่โบราณสถานอย่างเสาหินอโศกก็มีคราบยิปซัม แคลไซต์ และโดโลไมต์ เกาะบนพื้นผิว ซึ่งทั้งหมดเป็นฝุ่นที่เกิดจากการผลิตปูนซีเมนต์

             ลุมพินีวันได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมโบราณสถานแห่งนี้ประมาณ 1 ล้านคน จนทำให้รัฐบาลต้องการผลักดันให้ลุมพินีวันเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ เนปาลประกาศให้พื้นที่ในรัศมี 15 กิโลเมตรรอบสวนลุมพินีวันเป็นเขตปกป้องพิเศษ แต่ถัดจากเขตดังกล่าว เป็นนิคมอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีทั้งโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ กระดาษ เหล็ก และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยมีหลายโรงงานตั้งล้ำเข้าไปในเขตปกป้องพิเศษของลุมพินีวัน แต่ก็ไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/488482.html

แชร์