"หายใจลึกๆ เมื่อนึกได้"ช่วยชะลอวัย

.... หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้นั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอมีใบหน้าอ่อนกว่าวัย ก็เพราะ พวกเขาได้มีโอกาสฝึกหายใจ ให้ลึก ยาว และละเอียด http://winne.ws/n18750

3.2 พัน ผู้เข้าชม
"หายใจลึกๆ เมื่อนึกได้"ช่วยชะลอวัย

"หายใจลึกๆ เมื่อนึกได้"

   หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้นั่งสมาธิอย่าง  สม่ำเสมอมีใบหน้าอ่อนกว่าวัย ก็เพราะ พวกเขาได้มีโอกาสฝึกหายใจ ให้ลึก ยาว และละเอียด บ่อยครั้งนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสงบสุขในใจ และลดสารความเครียด ที่เรียกว่า"คอร์ซิตอล" (อันเป็นสาเหตุหลัก ของความแก่ชราก่อนวัยอันควร) แล้ว 

การหายใจอย่างเต็มปอด ยังช่วยฟอกเลือดที่นำพาออกซิเจน ไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของใบหน้าอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ ทำให้ใบหน้าดูมีน้ำมีนวล เต่งตึง สดใส อ่อนกว่าวัย และสุดท้ายเลือดเหล่านั้น ก็ยังช่วยขับสารพิษตกค้างต่างๆ (detox) ออกจากอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย และบนใบหน้าได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย 

จะสังเกต ได้ว่า เวลาที่เราโกรธ กลัว ตกใจ เครียด หงุดหงิด กังวล หรือทุกข์ ลมหายใจของเราจะสั้นและตื้น 

แต่เวลาที่เรามีความสุข สงบ มีพลัง นิ่ง สุขุม มั่นใจ สบายใจ ลมหายใจของเรา จะยาวและลึก.      

ทั้งนี้สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ หากเราตั้งใจหายใจให้ยาว และลึกสัก 4-5 ครั้ง สมองของเราจะถูกหลอกว่า เรากำลังรู้สึกสบาย สุขุมและมีพลังเช่นกัน 

กระบวนการนี้เรียกว่า การทำ "Biofeedback" (การป้อนกลับทางชีวภาพ) โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ.    

   

"หายใจลึกๆ เมื่อนึกได้"ช่วยชะลอวัย

  เทคนิคการหายใจที่ดีคือ การหายใจอย่าง "ละเอียด" ซึ่งเป็นการหายใจให้...ช้า ลึกและเบา โดยสูดลมหายใจเข้าจนสุดปอด ให้หน้าท้อง และหน้าอกพองตัว จนไม่สามารถพองต่อไปได้อีกแล้ว

จึงค่อยๆ ปล่อยลมหายใจออก...ยาวๆ อย่างไม่รีบร้อนจนหมดทั้งปอด ทำเท่านี้เพียง 3-4 ครั้ง ก็จะ รู้สึกว่าร่างกายเริ่มเบา ใจเริ่มเย็น จิตเริ่มโล่ง และสมอง เริ่มปลอดโปร่งขึ้นแล้ว.      

ถามว่าต้องทำ และต้องฝึกบ่อยแค่ไหน คำตอบคือ "รู้ตัวเมื่อไหร่ ก็ทำเมื่อนั้น" หรือทำทุกครั้งที่รู้สึกว่าจิตเริ่มตก คือ เริ่มกลัว โกรธ กังวล เหนื่อย เครียด เบื่อ เซ็ง ท้อ ทุกข์   

ชีวิตของคนเรา แท้จริงอยู่ได้ด้วยลมหายใจที่เชื่อมต่อกัน และการหายใจที่ดีก็เป็นเครื่องมือในการสร้างจิตใจที่สงบ สร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จ และสร้างสุขภาพให้ยืนยาวที่ง่ายที่สุด.    

หลายคนเสียเงินทองมากมาย ไปกับการเข้าคอร์สบริหารจิต หรือปลุกพลังต่างๆ ในราคาแสนแพง โดยลืมหันกลับ มาหา...ลมหายใจ.... สิ่งมหัศจรรย์อันล้ำค่าที่อยู่ตรงปลายจมูกของเรานี่เอง

แชร์