ปชช.เดินขบวนในบาร์เซโลนา เพื่อสนับสนุนให้แคว้นกาตาลูญญา เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป

ผู้มาร่วมเดินขบวนกล่าวว่าพวกเขาคือตัวแทนประชาชนส่วนใหญ่ของแคว้นกาตาลูญญาที่แท้จริง และไม่ต้องการแยกตัวออกจากสเปนตามความต้องการของนักการเมืองไม่กี่คน เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแคว้นกาตาลูญญา http://winne.ws/n20029

3.8 พัน ผู้เข้าชม
ปชช.เดินขบวนในบาร์เซโลนา เพื่อสนับสนุนให้แคว้นกาตาลูญญา เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป

ประชาชนจำนวนมหาศาลออกมาเดินขบวนร่วมกันในนครบาร์เซโลนา เพื่อแสดงพลังสนับสนุนให้แคว้นกาตาลูญญายังคงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลูญญาเพิ่งประกาศตัวเป็นเอกราชจากสเปน จนถูกรัฐบาลสเปนสั่งยึดอำนาจ 

ประชาชนกว่าสามแสนคนได้ออกมารวมตัวกันเดินขบวนในนครบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นตาลูญญา เพื่อแสดงพลังสนับสนุนให้แคว้นกาตาลูญญาอยู่เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป โดยผู้เดินขบวนส่วนหนึ่งได้รวมตัวกันที่ด้านหน้าของที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลูญญา แล้วได้พยายามเขย่าและยกแผงกั้นออกไปด้วยความโกรธแค้น พร้อมกับตะโกนเรียกร้องให้ตำรวจทำการจับกุม นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีกาตาลูญญาที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนสั่งปลดออกจากตำแหน่ง และยึดอำนาจปกครองตนเองคืนจากแคว้นกาตาลูญญา

ปชช.เดินขบวนในบาร์เซโลนา เพื่อสนับสนุนให้แคว้นกาตาลูญญา เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป

ผู้มาร่วมเดินขบวนกล่าวว่าพวกเขาคือตัวแทนประชาชนส่วนใหญ่ของแคว้นกาตาลูญญาที่แท้จริง และไม่ต้องการแยกตัวออกจากสเปนตามความต้องการของนักการเมืองไม่กี่คน เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแคว้นกาตาลูญญา แม้ตำรวจแคว้นกาตาลูญญารายงานว่ามีประชาชนออกมาร่วมเดินขบวนครั้งนี้กว่าสามแสนคน แต่ฝ่ายผู้จัดการเดินขบวนและรัฐบาลกลางของสเปนประเมินว่ามีผู้ร่วมออกมาเดินขบวนมากกว่า 1 ล้านคน

อัยการสูงสุดของสเปนกำลังเตรียมตั้งข้อหาอาญากับนายปุดจ์ดาโมนที่จัดการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อแยกตัวเป็นเอกราชออกจากสเปนซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญญ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสเปนบอกว่า นายปุดจ์ดาโมนสามารถ ลงสมัครเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมเพื่อกลับมาเป็นผู้นำแคว้นกาตาลูญญาได้อีกครั้ง ถ้าหากว่าเขายังไม่ถูกตัดสินจำคุกเสียก่อน 

ภาพ: AP


ที่มา: https://news.voicetv.co.th/world/535420.html

แชร์